(เพิ่มเติม) PRM เคาะราคา IPO ที่ 8 บ./หุ้น เปิดขาย 6-8 ก.ย.เข้าเทรด SET 14 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 5, 2017 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พริมา มารีน (PRM) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ 8.00 บาท/หุ้น โดยจะเปิดให้จองซื้อในช่วงวันที่ 6-8 ก.ย.และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้วันที่ 14 ก.ย.นี้

อนึ่ง บริษัทมีแผนจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 650 ล้านหุ้น คิดเป็น 26% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท โดยแบ่งเป็น ส่วนแรกเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 500 ล้านหุ้น ส่วนที่สองเป็นหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม คือ Austin Asset Limited จำนวน 105 ล้านหุ้น และบริษัท นทลิน จำกัด 45 ล้านหุ้น

ในวันนี้ บริษัทได้จัดพิธีลงนามในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายหุ้น IPO โดยแต่งตั้ง บล.กสิกรไทย และบล.ไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และแต่งตั้ง บล.เอเซีย พลัส ,บล.ฟินันเซีย ไซรัส ,บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) และบล.ทิสโก้ จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญของ PRM ในครั้งนี้

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ กรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า หลังสำรวจความต้องการซื้อ (Book Building) ของนักลงทุนสถาบัน เมื่อวันที่ 4 ก.ย.60 ที่ผ่านมา พบว่านักลงทุนสถาบันได้แสดงความต้องการซื้อรวมคิดเป็น 8 เท่าของจำนวนหุ้นที่จัดสรรให้แก่นักลงทุนสถาบัน สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ บมจ.พริมา มารีน ที่นักลงทุนสถาบันให้ความเชื่อมั่นถึงแนวโน้มโอกาสการเติบโตที่ดีในอนาคต ดังนั้น จึงได้กำหนดราคาหุ้น IPO ในราคาเสนอขายหุ้นละ 8.00 บาท ซึ่งจะเปิดให้นักลงทุนที่สนใจสามารถจองซื้อหุ้นในระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.60

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และตัวแทน บล.ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า ปัจจุบัน บมจ.พริมา มารีน มีทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,500 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยทุนที่ออกและชำระแล้วมีจำนวน 2,000 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 650 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 26% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดย บมจ.พริมา มารีน จำนวน 500 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม คือ Austin Asset Limited จำนวน 105 ล้านหุ้น และบริษัท นทลิน จำกัด จำนวน 45 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็น 20% ,4.2% และ 1.80% ตามลำดับ ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนในครั้งนี้

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ บมจ.พริมา มารีน จะนำไปใช้ลงทุนเรือลำใหม่และขยายกองเรือในธุรกิจเรือขนส่งฯ ธุรกิจเรือขนส่งและการจัดเก็บ FSU และธุรกิจเรือ Offshore นอกจากนี้ บางส่วนจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจและใช้สำหรับชำระคืนเงินกู้ต่อไป

ด้านนายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PRM กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้ หวังเพิ่มศักยภาพทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ โดยขยายตลาดเรือขนส่งสินค้าปิโตรเคมีซึ่งมีโอกาสเติบโตสูง รวมถึงขยายขอบเขตการให้บริการขนส่งสินค้าไปยังเส้นทางการเดินเรือใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เช่น เส้นทางไทย-เมียนมา ไทย-จีน ไทย-ญี่ปุ่น เป็นต้น ตลอดจนการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติม โดยเฉพาะฐานลูกค้าในประเทศใกล้เคียงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีโอกาสเติบโตสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ