BCPG ลงนามสัญญาร่วมทุนให้สิทธิขายไฟฟ้ากับอผศ. ในโครงการโซลาร์ฟาร์ม 2 โครงการ รวม 9 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 29, 2017 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บีซีพีจี (BCPG) ร่วมลงนามในสัญญาร่วมลงทุนขายไฟฟ้าตามโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ณ ที่ทำการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยโครงการฯ ที่กลุ่มบริษัทบีซีพีจีเป็นผู้ร่วมลงทุนผ่านการคัดเลือก 2 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตรวมประมาณ 9 เมกะวัตต์ (MW)

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ BCPG เปิดเผยว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์มร่วมกับ อผส.ที่บริษัทเป็นผู้ร่วมลงทุนได้รับการคัดเลือกจำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ร่วมกับ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เขตลพบุรี กำลังการผลิตตามสัญญา 5 เมกะวัตต์

โครงการที่อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ อผส.เขตสุพรรณบุรี กำลังการผลิตตามสัญญาประมาณ 4 เมกะวัตต์ โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในต้นปี 61 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2/61 และสามารถรับรู้รายได้ในทันทีด้วยอัตราการรับซื้อไฟฟ้าที่ 4.12 บาท/หน่วยเป็นระยะเวลา 25 ปี กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

“จะเห็นได้ว่าโครงการที่บีซีพีจีร่วมลงทุนเป็นการขยายธุรกิจไปในพื้นที่ที่ใกล้กับที่ตั้งโครงการเดิมทั้งโซลาร์ฟาร์มและโซลาร์สหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดอยุธยาและจังหวัดอ่างทอง จึงทำให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้บุคลากรและอุปกรณ์เครื่องมือบางส่วนร่วมกันได้ นอกจากนี้ จากการที่บีซีพีจีดำเนินธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 54 จนปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมเกือบ 200 เมกะวัตต์ ทำให้เรามีพันธมิตรที่พร้อมจะร่วมมือทำงานและจัดหาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างด้วยต้นทุนต่ำ รวมถึงค่าที่ดินที่บริษัทจัดหามาได้ในราคาที่เหมาะสม ทำให้เกิดต้นทุนที่แข่งขันได้มากขึ้น ส่งผลให้เกิดอัตราผลตอบแทนสูงขึ้น"นายบัณฑิต กล่าว

นายบัณฑิต กล่าวว่า บริษัทมีความตั้งใจจะให้โครงการดังกล่าวก่อประโยชน์กับทหารผ่านศึก ทั้งทางตรงจากส่วนแบ่งรายได้ที่มั่นคง และทางอ้อมทั้งจากนโยบายการสร้างงานให้ทหารผ่านศึกและชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้เกิดความยั่งยืนทั้งต่อชุมชนและหน่วยงานรัฐ

ทั้งนี้ การสนับสนุนโครงการโซลาร์ฟาร์มราชการ เป็นไปตามนโยบายของบริษัท ในการดำเนินงานที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม ตามแนวทางการทำกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) และบริษัทพร้อมจะเข้าร่วมโครงการอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนนโยบายของภาครัฐที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนโครงการในประเทศหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการลงทุนในโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป และอยู่ระหว่างศึกษาโครงการ Internet of Energy หรือการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนผ่านทางอินเตอร์เน็ตร่วมกับพันธมิตรในต่างประเทศอีกด้วย

ในปี 60 บริษัทมีกำลังการผลิตติดตั้งทั่วโลกรวมทั้งสิ้น 585 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 211 เมกะวัตต์ จากปี 59 โดยเพิ่มจากโครงการโซลาร์ราชการ 9 เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศฟิลิปปินส์ 20 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ ที่ประเทศอินโดนีเซีย 182 เมกะวัตต์ เมื่อพิจารณาจากกำลังการผลิตที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ที่เพิ่มจาก 203 เมกะวัตต์ในปี 59 เป็น 394 เมกะวัตต์ในปีนี้แล้ว นับว่ามีอัตราการเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว หรือราว 94%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ