ADVANC รับค่าใช้จ่ายสูงถ่วงกำไรปีนี้แต่มั่นใจเข้าเป้า-รั้งเบอร์หนึ่งมาร์เก็ตแชร์ 48%,ยังไม่ฟันธงเข้าประมูลคลื่นรอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 9, 2017 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ระบุกำไรสุทธิในปีนี้ถูกค่าใช้จ่ายกดดัน แต่จะทำได้ตามเป้าหมายหลังเห็นตัวเลขงวด 9 เดือนดีกว่าเป้าเล็กน้อย ทั้งรายได้จากการให้บริการไม่ร่วม IC, EBITDA และ EBITDA Margin จากการควบคุมค่าใช้จ่ายการบริหารและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะการแจกเครื่องฟรีลดน้อยลงอย่างมากจากปีก่อนที่มีการแข่งขันรุนแรง และหันไปเพิ่มฐานลูกค้าระบบรายเดือน(Postpaid) ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้น โดยสิ้นไตรมาส 3/60 เพิ่มขึ้นมาที่ 7.2 ล้านเลขหมาย จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 6.4 ล้านเลขหมาย แม้ลูกค้าระบบเติมเงิน (Prepaid) ไหลออกมาก แต่มั่นใจยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งที่ 48% และจะรักษาสัดส่วนนี้ไว้หลังจากปีนี้หายไป 2% จากปีก่อน

ขณะที่กำไรสุทธิก็ถูกกดดันด้วยค่าใช้จ่ายเงินลงทุนและคลื่นความถี่ที่มาก โดยปีนี้อยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ที่มีค่าตัดจำหน่ายสูงจากผลการประมูลคลื่นความถี่ที่ผ่านมา รวมทั้งยังมีค่าเช่าใช้คลื่น เสาและอุปกรณ์ของทีโอทีที่ปีนี้จ่ายเต็มปี เหล่านี้จะเป็นค่าใช่จ่ายที่ไม่สามารถควบคุมหรือลดทอนได้

ส่วนการประมุลคลื่นความถี่รอบใหม่ที่มีคลื่น 900 MHz และ 1800 MHz ตั้งราคาประมูลสูงจะผลักผู้ประกอบการแบกต้นทุนสูงด้วย ดังนั้นการเข้าร่วมประมูลครั้งใหม่เอไอเอสต้องคำนึงถึงหลักเกณฑ์ใหม่ ความต้องการ ราคาเริ่มต้นประมูล และสภาพการแข่งขันก่อนว่ามีความจำเป็นหรือไม่ หากราคาประมูลสูงคงต้องพิจารณากันหนักเพราะถ้าได้มาก็คืนต้นทุนที่ต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นอีก

อนึ่ง ADVANC รายงานกำไรสุทธิในงวด 9 เดือนปี 60 ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท ลดลงจากงวด 9 เดือนปี 59 ที่อยู่ในระดับ 2.4 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ