BCPG ตั้งเป้ากำไรสุทธิในช่วง 5 ปี (61-65) โต 15% ต่อปี,ใช้งบราวหมื่นลบ.ส่วนใหญ่ใช้พัฒนาโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 27, 2017 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวณินทิรา อภิสิงห์ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บมจ.บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิ (net profit) ในช่วง 5 ปี (ปี 61-65) เติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี จากการขยายการลงทุนพลังงานทดแทนและพลังงานรูปแบบใหม่ และยังเดินหน้าหาพลังงานทดแทนในทุกรูปแบบจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปี 61-63 จะใช้งบลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนในปี 61 สำหรับในไทย จำนวน 338 ล้านบาท และลงทุนในญี่ปุ่น จำนวน 3,394 ล้านบาท ส่วนในปี 62 และ 63 จะลงทุนพัฒนาโครงการในประเทศญี่ปุ่น แบ่งเป็นการลงทุนในปี 62 จำนวน 3,400 ล้านบาท และในปี 63 อีกจำนวน 2,956 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังตั้งเป้าขยายการซื้อขายไฟฟ้าผ่านอินเตอร์เน็ต (Internet of Energy) โดยใช้ Blockchain Technology มาบริหารจัดการ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะขยายให้ครอบคลุมทุกครัวเรือนทั่วประเทศ ทำให้สามารถบริหารจัดการการจ่ายไฟฟ้าได้ครอบคลุม ส่งผลให้บริษัทจะเติบโตในอนาคตได้อีก

นางสาวณินทิรา กล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อนำระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) มาใช้กับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยจะศึกษาการนำแบตเตอรี่มาใช้จัดเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ใช้ในช่วงเวลากลางคืน แต่ในขณะนี้แบตเตอรี่มีราคาสูงมาก อาจยังไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน จึงจำเป็นต้องรอให้มีช่วงเวลาที่เหมาะสมมากกว่านี้ก่อน ซึ่งหากราคาแบตเตอรี่ลดลง บริษัทก็พร้อมที่จะเข้าไปลงทุนได้ทันที เนื่องจากบริษัทยังมีกระแสเงินสดภายในเพียงพอ และโครงการนี้จะทำให้บริษัทสามารถจ่ายไฟฟ้าได้มากขึ้น และสามารถรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อนึ่ง ปัจจุบัน BCPG มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนร่วมทุน 585 เมกะวัตต์ เทียบเท่ากำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 1,000 เมกะวัตต์ โดยในส่วนนี้เป็นกำลังการผลิตที่เดินเครื่องผลิตแล้ว 394 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือ 191 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการพัฒนา ทั้งในญี่ปุ่น,ไทย,อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยในปี 61 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ที่จะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ราว 150 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการโซลาร์ฟาร์มที่ร่วมกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก 9 เมกะวัตต์ , โครงการโซลาร์ฟาร์ม ญี่ปุ่น ราว 80-90 เมกะวัตต์ และโครงการโซลาร์รูฟท็อปอีก 30-50 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ