SUPER บวก 3.45% หลังได้รับการจัดอันดับเครดิตเป็นครั้งแรกสะท้อนความแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 4, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SUPER บวก 3.45% มาอยู่ที่ 1.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 126.14 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.11 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.18 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.21 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.18 บาท

ล่าสุด ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER) เป็นครั้งแรกที่ระดับ "BBB-" โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงกระแสเงินสดที่แน่นอนที่บริษัทได้รับจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และแนวโน้มเชิงบวกของอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนลงจากกลยุทธ์การลงทุนที่ค่อนข้างเสี่ยงของบริษัทและความเป็นไปได้ที่ระดับการก่อหนี้จะเพิ่มสูงขึ้นจากแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังได้รับแรงกดดันจากความเสี่ยงด้านการดำเนินงานและความเสี่ยงของประเทศซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการโรงไฟฟ้าที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่ด้วยเช่นกัน

ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทจะมีผลการดำเนินงานที่น่าพอใจและสร้างกระแสเงินสดได้อย่างที่วางแผนไว้ นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างได้ตามแผนและได้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ และแม้ระดับการก่อหนี้จะเพิ่มขึ้น แต่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะยังคงต่ำกว่า 70%

อันดับเครดิตของบริษัทอาจปรับเพิ่มขึ้นหากผลการดำเนินงานของบริษัทแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะช่วยยกระดับกระแสเงินสดเมื่อเทียบกับภาระหนี้ ในทางตรงกันข้ามอันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงได้หากผลการดำเนินงานของโครงการโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ต่ำกว่าที่คาดการณ์หรือเป้าหมายที่วางไว้ หรือสถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากการที่บริษัทไม่สามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างเพียงพอ หรือมีการลงทุนโดยใช้เงินกู้มากเกินไป หรือมีต้นทุนในการก่อสร้างที่สูงกว่าคาด ขณะที่วานนี้มีรายการบิ๊กล็อตหุ้น SUPER จำนวน 75,000,000 หุ้น รวมมูลค่า 86.25 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1.15 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ