"บางจาก รีเทล"รุกดึงพันธมิตรขยายแบรนด์"อินทนิล-สพาร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต"หวังเติบโตรวดเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 15, 2018 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด (BCR) ในกลุ่มบมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในอนาคต ด้วยการจับมือกับพันธมิตรเพื่อขยายแบรนด์ธุรกิจในกลุ่มเพื่อการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และดีกว่าการลงทุนเองทั้งหมด อีกทั้งยังสามารถรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ด้วย หลังล่าสุดได้ให้สิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ร้านกาแฟ "อินทนิล"ในกัมพูชาและลาว และอยู่ระหว่างการปรับรูปแบบโมเดลธุรกิจของร้านสพาร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ก่อนจะขยายร้านร่วมกับพันธมิตรต่อไป โดยตั้งเป้าหมายจะมีสัดส่วนแฟรนไชส์มากขึ้นจากปัจจุบันที่มี 60-70% และส่วนการลงทุนเองของบริษัท 20-30%

"อนาคตเราคงไปด้านแฟรนไชส์มากขึ้นเรื่อย ๆ สัดส่วนแฟรนไชส์ปัจจุบันอยู่ที่ 60-70% และ COCO แค่ 20-30% เราจะ adjust ตามสถานการณ์ไปเรื่อย ๆ ก็จะขึ้นลงได้นิดหน่อย ตอนนี้อินทนิล สัดส่วนแฟรนไชส์ 70% และสพาร์ เรามี pilot แฟรนไชส์ ทำด้วยกันมี 2 ราย ปีนี้ก็จะขยายแฟรนไชส์มากขึ้น และ develop รูปแบบใหม่ ๆ ...คนไหนเก่งด้านไหนเราเอามาเป็นพันธมิตร แล้วจะมีความยั่งยืน และมีความ strong"นายวิบูลย์ กล่าว

นายวิบูลย์ กล่าวว่า สำหรับบริษัทมีธุรกิจหลัก คือ ร้านกาแฟอินทนิล และร้านสพาร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต โดยร้านกาแฟอินทนิล ที่ให้สิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ในกัมพูชา และลาวนั้น วางเป้าหมายจะขยายเป็นไม่ต่ำกว่า 60 แห่งภายใน 5 ปี จากศักยภาพที่จะสามารถดำเนินการได้ทั้งหมด 100 แห่งในอนาคต

ส่วนร้านสพาร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่บริษัทได้รับสิทธิมาสเตอร์ไลเซนส์ เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จากสพาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (SPAR International) ของเนเธอร์แลนด์นั้น ปัจจุบันได้เปิดดำเนินการในไทยแล้วกว่า 30 แห่ง และมีแผนจะเพิ่มเป็น 60 แห่งในปีนี้ ตามเป้าหมาย 300 แห่งภายในปี 63 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบโมเดลธุรกิจ โดยได้เจรจาร่วมกับกลุ่มพันธมิตรต่าง ๆ เช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และอื่น ๆ โดยจะศึกษาศักยภาพของแต่ละพื้นที่ และความเหมาะสมในการจัดตั้ง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาศึกษาและพัฒนาระยะหนึ่ง ซึ่งจะรองรับการขยายร้านสพาร์ ในอนาคตต่อไป

นอกจากนี้ยังได้เจรจาเบื้องต้นกับ SPAR International เพื่อที่จะขยายโอกาสการลงทุนออกไปนอกเหนือจากในไทย เนื่องจาก SPAR มีเครือข่ายกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

"ต้องคิดในทางใหม่ การมีเพื่อนเยอะ มีพาร์ทเนอร์เยอะ ๆ แล้วก็ develop โตไปด้วยกัน อันนี้คือมุมมองพัฒนาของสพาร์ในระยะต่อไป เหมือนกับการสร้างบ้านเราต้องมานั่งซื้อที่ มานั่งปลูกบ้าน แต่ถ้ามีพันธมิตร คนอื่นเขามีคอนโดฯสร้างเสร็จเรียบร้อย คุณก็แค่ย้ายเข้าไป อยากให้มองว่าการเป็น inorganic growth ก็มีหลายทาง"นายวิบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ