VCOM วางเป้าปี 61 รายได้โต 25-30% มาที่ 1.9 พันลบ.เล็งเข้าประมูลงาน 800-1 พันลบ.รุกขยายตลาด CLM

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 26, 2018 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ บมจ.วินท์คอม เทคโนโลยี (VCOM) กล่าวว่า แผนการขยายการลงทุนทางธุรกิจในปี 61 คาดว่าจะรายได้จะเติบโต 25-30% มาที่ 1,900 ล้านบาท โดยบริษัทมีแผนขยายงานโครงการใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในเร็วๆนี้ VCOM เตรียมประมูลงานโครงการใหญ่ มูลค่างานกว่า 400-500 ล้านบาท รวมถึงเตรียมเข้าประมูลงานอื่นของภาครัฐบาลและเอกชนในช่วงครึ่งปีแรก คิดเป็นมูลค่า 400-500 ล้านบาท และคาดว่าจะทราบผลได้ภายในช่วงครี่งปีแรก

ขณะที่แนวโน้มอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีในปีนี้ ความต้องการใช้ของอุตสาหกรรมทั้งในประเทศ และต่างประเทศ มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศในประเทศ โดยเฉพาะในระดับองค์กรขนาดใหญ่ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากแผนนโยบาย Digital Economy Thailand 4.0 ที่แต่ละองค์กรต้องนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เข้ากับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ที่จะมีผลต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว

บริษัทมีแผนจะขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLM (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เข้าไปลงทุนในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่าตลาดในประเทศดังกล่าวมีศักยภาพในการโตสูง และมีความต้องการพัฒนาระบบเทคโนโลยีภายในองค์กรมากขึ้น ส่งผลให้ VCOM คาดการสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปีนี้ที่ 20-25% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 10% ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor) และการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Vendor) 7 รายใหญ่ระดับโลก

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าทางธุรกิจภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้าว่า จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากการให้บริการอยู่ที่ 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25% เนื่องจากรายได้บริการจากบริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านไอที ไปจนถึงบริการ Call Center บริการหลังการขายผ่านศูนย์บริการทั่วประเทศ ซึ่ง VCOM ถือหุ้น 51% มีมาร์จิ้นสูงประมาณ 20-30% ขณะที่รายได้จากการจำหน่ายสินค้ามีมาร์จิ้นอยู่ที่ประมาณ 10%

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่ดีในการขยายช่องทางธุรกิจของบริษัทให้มีความแข็งแกร่ง เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งด้านการนำเสนอโซลูชั่น แบบครบวงจร ในเขตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

สำหรับผลการดำเนินงานปี 60 บริษัทมีรายได้รวม 1,554 ล้านบาท ในขณะที่ปี 2559 มีรายได้รวม 949 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 605 ล้านบาท หรือคิดเป็น 64% และมีกำไรสุทธิ 67 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับกำไรปี 59 ที่ 46 ล้านบาท กำไรปีนี้เพิ่มขึ้น 21 ล้านบาท หรือคิดเป็น 45% โดยมาจากรายได้จากการขาย 1,146 ล้านบาท และรายได้จากการให้บริการ 397 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ