PTT ตั้งงบ 3 พันลบ.รองรับแผนขยายธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นใน 5 ปีรุกหนักการตลาด-สร้างคลังสินค้า-ขยายศูนย์ FIT Auto

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 12, 2018 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ตั้งงบค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 61-65) ที่ระดับ 3 พันล้านบาท โดยประมาณ 1.5 พันล้านบาทจะเป็นงบลงทุนรองรับแผนการสร้างคลังสินค้า (warehouse) ซึ่งจะเป็นศูนย์กระจายสินค้า 1 แห่งในจ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมถึงการขยายศูนย์บริการยานยนต์ของปตท."FIT Auto" พร้อมกับมองหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติม ส่วนที่งบค่าใช้จ่ายที่เหลืออีกราว 1.5 พันล้านบาทจะใช้รองรับแผนการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งนอกจากการขยายช่องทางการขายแล้ว ยังจะหันมาทำการตลาดกีฬามากขึ้น (sport marketing)

"วันนี้ของน้ำมันหล่อลื่นถ้าอยู่ในบ้านจะเน้นเรื่องการตอบสนองของพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงมีโซลูชั่นที่ดี รวมถึง diversified ธุรกิจ แต่ถ้าไปนอกบ้านคือการขยายธุรกิจหล่อลื่นให้ครบวงจร ทั้งเรื่องการตลาด การผลิตและการสร้าง marketing"นายบุรณิน กล่าว

นายบุรณิน กล่าวว่า สิ่งที่ปตท.ได้เตรียมพร้อมคือจะลงมือก่อสร้างคลังสินค้าเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าน้ำมันหล่อลื่นของปตท. เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด ผ่านการสั่งการโดยคอมพิวเตอร์ในการจัดของ ส่งของและกระจายสินค้า รวมถึงจะปรับระบบซัพพลายเชน ทำให้ลูกค้าของปตท.ก็จะมีต้นทุนการจัดจำหน่ายถูกลงเพราะไม่ต้องสต็อกสินค้า เบื้องต้นศูนย์กระจายสินค้ามีขนาด 10,000 ตารางเมตร รองรับการจัดจำหน่ายได้ 260 ล้านลิตร/ปี ซึ่งสูงกว่าการจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นของปตท.ในประเทศขณะนี้ที่มีเพียง 150 ล้านลิตร/ปี โดยมีมูลค่าลงทุนราว 1 พันล้านบาท ซึ่งรวมระบบโลจิสติกส์ด้วยเพื่อให้ต้นทุนรวมลดลงจากความรวดเร็วการจัดส่งของ และลูกค้ามีความพึงพอใจมากขึ้น ซึ่งคาดว่าคลังสินค้าดังกล่าวจะแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการได้ในไตรมาส 3/62

ทั้งนี้ ปัจจุบันสินค้ากลุ่มน้ำมันหล่อลื่นของปตท.มีมากกว่า 2,000 รายการ เพื่อรองรับการขายทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงจะขยายไปยังกลุ่ม Liquid Engineering ที่ช่วยรักษาดูแลรถยนต์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความต้องการดูแลรักษารถยนต์มากขึ้น ตลอดจนการขยายสาขา FIT Auto ในประเทศเป็น 100 แห่งใน 5 ปี จาก 33 แห่งในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังจะใช้งบสำหรับการมองหาโอกาสลงทุนในประเทศต่าง ๆ ซึ่งหากการดำเนินการประสบความสำเร็จก็อาจจะมีการเพิ่มเติมงบประมาณดังกล่าวได้อีก

ส่วน FIT Auto ในต่างประเทศ ปัจจุบันทดลองเปิดอยู่ในกัมพูชา 1 แห่ง และลาว 1 แห่ง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับโมเดลรูปแบบธุรกิจให้มีความชัดเจนก่อนจะขยายสาขาต่อไป

ส่วนแผนการตลาดจะรุกไปช่องทางขายออนไลน์มากขึ้น แต่ช่องทางหลักยังเป็นร้านค้าย่อย ร้านอะไหล่ และร้านซ่อมบำรุง รวมถึงมีช่องทางจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมัน ตลอดจนศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) ให้กับศูนย์บริการรถยนต์ด้วย

นอกจากนี้จะมีการทำ sport marketing มากขึ้น โดยล่าสุดได้เข้าไปร่วมเป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ "พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018" ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5-7 ต.ค.นี้ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยรายการแข่งขันดังกล่าวนับว่ามีผู้เฝ้าติดตามประมาณ 800 ล้านคน รวมถึงเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ในรายการแข่งขันมวย"ไทยไฟท์" ซึ่งจะช่วยสร้างแบรนด์ให้กับปตท.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ