บล.ไอร่า จับตา บจ.ประกาศงบ Q1/61 หนุน SET Index เม.ย.แกว่งในกรอบ 1,790-1,850 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 4, 2018 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจิตรลดา เลขาพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ไอร่า เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นในเดือน เม.ย.61 ได้รับปัจจัยบวกจากการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในงวดไตรมาส 1/61 เริ่มจากกลุ่มธนาคารช่วงกลางเดือนนี้ และคาดมีแรงเก็งกำไรต่อเนื่องในกลุ่ม Real Sector ถึงกลางเดือน พ.ค.61

รวมถึงมีแรงหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยมีการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับเพิ่มเป้าหมายอัตรากรขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปี 61 เป็น 4.2% จากเดิม 3.9% สอดคล้องเป้าหมายของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช. หรือ สภาพัฒน์ฯ) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเติบโต 5-7% จาก 35.38 ล้านคนในปี 60 โดยในเดือน ก.พ.61 เพิ่มขึ้น 19% มาอยู่ที่ 3.56 ล้านคน ซึ่งรวมนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 1.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 51% ซึ่งเป็นระดับ New High จาก 2 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ 2 เดือนแรกของปี 61 ภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 15% มาอยู่ที่ 7.11 ล้านคน และคาดว่าไตรมาส 1/61 ยังคงดีต่อเนื่องจากช่วง High Season ของฤดูท่องเที่ยว

ส่วนปัจจัยที่ยังคงกดดันภาพรวมการลงทุนในเดือนนี้ ได้แก่ Fund Flow ที่ยังมีแรงขายสุทธิของต่างชาติต่อเนื่อง โดยมียอดขายสุทธิรวม 58,117 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังได้รับการชดเชยจากแรงซื้อของสถาบันในประเทศ ขณะที่ประเด็นทางการเมืองภายใต้การยื่นร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ อาจส่งผลต่อ Road Map เลือกตั้งในเดือน ก.พ.62

สำหรับปัจจัยที่ยังคงต้องจับตาสำหรับเดือนนี้ คือ การประมูลโครงการระบบรางคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะสายสีม่วงใต้ มูลค่างานก่อสร้าง ประมาณ 80,000 ล้านบาท และรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 9 เส้นทาง มูลค่างานก่อสร้าง ประมาณ 300,000 ล้านบาท และภายใต้ความไม่แน่นอนของนโยบายสหรัฐฯ ที่ออกมาอาจสร้างความผันผวน และส่งผลต่อความเชื่อมั่นลงทุน เช่นที่เกิดขึ้นในเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ดังนั้น ภาวะตลาดหุ้นไทยในเดือน เม.ย.ยังมีความผันผวน แม้คาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 1/61 โดยกลุ่มธนาคารจะประกาศในช่วงกลางเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม มูลค่าซื้อขายอาจเบาบางจากช่วงวันหยุดเทศกาล และอาจได้รับปัจจัยกดดันจากประเด็นการเมืองภายใต้การยื่นตีดความร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงแรงขายสุทธิต่อเนื่องของต่างชาติ

ส่วนประเด็นต่างประเทศคาดว่าสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีสัญญาณคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามยังแนะติดตามนโยบายของสหรัฐฯ ที่อาจสร้างความผันผวน และส่งผลต่อความเชื่อมั่นลงทุน โดยมีกรอบทางเทคนิค 1,756-1,852 จุด ทั้งนี้ แนะนำลงทุนในหุ้นที่ผลประกอบการไตรมาส 1/61 มีแนวโน้มเติบโตดี เช่น BANPU, CHG, CPN, GCAP, MONO, PTTGC, SCC และ SPA


แท็ก SET INDEX   ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ