โบรกฯเชียร์"ซื้อ" AP มองกำไร Q1/61 โตตามยอดโอนแนวราบ-คอนโดฯ แถมยอดขายเด่นหนุนผลงานทั้งปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2018 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) จากแนวโน้มกำไรในช่วงไตรมาส 1/61 จะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากการโอนหลายโครงการแนวราบ และยอดโอนโครงการคอนโดมิเนียมต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 60 ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น

ขณะที่แนวโน้มกำไรในไตรมาส 2/61 ยังมีทิศทางที่ดีต่อ หลังจากช่วงไตรมาส 1/61 ทำยอดจองสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 170% จากงวดปีก่อน แบ่งเป็นแนวราบ 5.2 พันล้านบาท และคอนโดมิเนียม 4.8 พันล้านบาท

นอกจากนี้ มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่สร้างเสร็จพร้อมรับรู้รายได้อยู่ 4 โครงการที่จะเริ่มโอนได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้กำไรในปีนี้เติบโตได้ ขณะที่ราคาหุ้นยังอยู่ในระดับต่ำกว่าราคาเป้าหมาย ทำให้ยังมีความน่าสนใจในระยะยาว

พักเที่ยงราคาหุ้น AP อยู่ที่ 8.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.58% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.95%

          โบรกเกอร์                 คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                      ซื้อ                       9.90
          ฟินันเซีย ไซรัส                 ซื้อ                       9.70
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)            ซื้อ                      10.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ            Trading Buy                9.50
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีฯ              ซื้อ                       9.96
          ทรีนีตี้                        ซื้อ                       9.20
          หยวนต้า (ประเทศไทย)        ซื้อเก็งกำไร                  9.50
          กสิกรไทย                     ซื้อ                       9.80

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ทิศทางกำไรของ AP ในช่วงไตรมาส 1/61 จะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่จะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 4/60 จากที่ยอดโอนคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ยังไม่มากเท่ากับช่วงปลายปี 60 ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีโครงการแนวราบหลายโครงการที่สามารถโอนได้ และมีโครงการคอนโดมิเนียมที่มียอดโอนต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 60 ส่งผลให้ภาพรวมอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ AP จะเปิดตัวโครงการใหม่จำนวนมาก ตามการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ ส่งผลให้แนวโน้มของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3/61 แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามปริมาณของคอนโดมิเนียมที่กลุ่มผู้ประกอบการจะออกมาจำนวนมากในปีนี้ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการเปิดโครงการใหม่ในปี 62 หรือไม่

"หากมองถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ยังคงมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3/61 แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เร่งเปิดโครงการใหม่ไปแล้วจะไปกระทบต่อ Supply ให้มีจำนวนมากกว่าความต้องการ ซึ่งอาจจะกระทบต่อการเปิดโครงการใหม่ ๆ ในปีหน้าด้วย"นายประกิต กล่าว

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป เปิดเผยว่า ทิศทางผลการดำเนินงานของ AP ในช่วงไตรมาส 2/61 ยังคงมีทิศทางที่ดีต่อ หลังจากช่วงไตรมาส 1/61 ที่มียอดจองสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 170% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นแนวราบ 5.2 พันล้านบาท และคอนโดมิเนียม 4.8 พันล้านบาท โดยในปีนี้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงได้รับปัจจัยบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจที่เติบคาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องจากปีก่อน

สำหรับในไตรมาส 1/61 คาดว่าผลการดำเนินงานของ AP ยังเป็นไปได้ดีจากยอดโอนที่ระดับ 5.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% จากงวดปีก่อน ขณะที่มาร์จิ้นดีขึ้นเล็กน้อย แม้ส่วนแบ่งกำไรบริษัทร่วมทุนอ่อนลงตามยอดโอน เนื่องจากการโอนโครงการร่วมทุนเข้ามาหนาแน่นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ยอดโอนที่ดีขึ้นก็ยังเป็นแรงหนุนสำคัญให้กำไรไตรมาสแรกเติบโตโดดเด่น

นอกจากนี้ ราคาหุ้น AP ยังซื้อขายต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ในอดีตที่ 9เท่า อีกทั้งยังได้สิทธิรับเงินปันผลสำหรับปี 60 ที่ 0.35 บาท/หุ้น ซึ่งจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 9 พ.ค.61 หรือให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Yield) ราว 4% และมี Yield สำหรับปี 61 อีก 5%

ด้าน บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กำไรสุทธิของ AP ในไตรมาส 1/61 คาดว่าจะอยู่ที่ 762 ล้านบาท ลดลง 37.8% จากไตรมาสก่อน แต่สูงขึ้น 22% จากงวดปีก่อน เนื่องจากฐานยอดโอนในไตรมาส 4/60 เป็นยอดโอนที่สูงที่สุดในประวัติการณ์ และไตรมาส 1/61 ยังไม่มีการเริ่มโอนคอนโดมิเนียมใหม่

สำหรับทั้งปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิของ AP จะเติบโตได้ถึง 15% จากปีก่อน จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่สร้างเสร็จพร้อมรับรู้รายได้อยู่ 4 โครงการในช่วงไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยจะเป็นโครงการภายใต้การร่วมทุน 2 โครงการ ได้แก่ Life Asoke มูลค่า 7.5 พันล้านบาท มียอดขาย 99% และ โครงการ Rhythm Ekkamai มูลค่า 2.7 พันล้านบาท มียอดขาย 98% อีก 2 โครงการของ AP เอง ได้แก่ โครงการ Vittorio มูลค่า 3.2 พันล้านบาท และโครงการ Aspire Sathorn-Ratchapreuk มูลค่า 3 พันล้านบาท ที่เริ่มทำการขายช่วงต้นปี และมียอดขายกว่า 20% แล้ว นอกจากนี้จะมีการโอนโครงการ Life Sukhumvit 48 ต่อเนื่องจากไตรมาส 4/60 เข้ามาด้วย

ทั้งนี้ AP ยังคงเป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจในระยะยาว และมีศักยภาพจากการร่วมทุนสูง และทาง AP ยังมีรายได้เพิ่มเติมจากการที่รับจ้างบริหารโครงการร่วมทุน (JV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ