PLANET เผย Q1/61 พลิกมีกำไร วางเป้ารายได้ปีนี้ 800 ลบ.โต 20% ตุน Backlog แล้วราว 300 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2018 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แพลนเน็ตคอมมิวนิเคชั่น เอเชีย (PLANET) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาสแรกของปี 61 บริษัทมีรายได้รวม 215.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 110.31 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 105.23% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 104.83 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 5.10 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 34.30 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 114.88%

สาเหตุหลักที่รายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากงานโครงการที่ส่งมอบมีจำนวนเพิ่มขึ้น รวมทั้งบริษัทได้ระบายสต๊อกสินค้า Set Top Box ได้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนมีรายได้จากธุรกิจใหม่ หลังจากบริษัทได้ขยายธุรกิจเข้าสู่กลุ่มบริการ โดยการเปิดตัวคลาวด์ออฟฟิศโซลูชัน (Cloud Office Solution) ช่วงต้นปี 61 และเริ่มให้บริการกับลูกค้าไปแล้ว 2-3 รายในเบื้องต้น

นายประพัฒน์ กล่าวถึงบริการคลาวด์ออฟฟิศโซลูชัน (Cloud Office Solution) ที่บริษัทเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวว่า ขณะนี้กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากองค์กรทั่วไปทั้งภาครัฐและเอกชน เนื่องจากเป็นระบบใหม่ของสำนักงานที่สามารถช่วยลดด่าใช้จ่ายได้ถึง 30-50% เช่นรายจ่ายการลงทุนอุปกรณ์ต่าง ๆ ค่าโทรศัพท์ ค่าไฟฟ้า ค่าบำรุงรักษา และ ค่าใช้จ่ายแฝงอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเหมาะสำหรับทุกองค์กร ที่ต้องการความทันสมัยรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานสอบถามเข้ามามาก ดังนั้นวันที่ 25 พ.ค.บริษัทจะจัดงาน Cloud Office Advantage เพื่อนำเสนอนวัตกรรม บริการสำนักงานอัจฉริยะบนระบบคลาวด์ (Cloud Office) ให้กับองค์กรต่างๆที่สนใจเข้าร่วมรับฟัง โดยได้เชิญวิทยากรพิเศษ จากบริษัทชั้นนำ อาทิ INET, Polycom, Thales, Ingram (Microsoft), Bluejeans และ Acer มาให้ความรู้

สำหรับปี 61 บริษัทตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ 800 ล้านบาท หรือเติบโต 20% เมื่อเทียบจากปีก่อน โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 300 ล้านบาท รอรับรู้รายได้ 80% ภายในปีนี้ ขณะที่สัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากธุรกิจระบบโทรคมนาคม 60% ธุรกิจบริการ 20% และจากรายได้ขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ 20% ทั้งนี้ ความสามารถทำกำไรขั้นต้นของธุรกิจบริการมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 20-25%

"ในปี 61 ผลประกอบการจะเทิร์นอะราวด์แน่นอน โดยบริษัทฯ จะรับรู้รายได้จากงานในมือที่รอส่งมอบให้กับลูกค้า อยู่ราว 300 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เข้ามาในปีนี้ 80% นอกจากนี้ บริษัทฯมีแผนที่จะลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นให้สอดรับกับความต้องการใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า"นายประพัฒน์ กล่าว

นอกจากนั้น บริษัทวางเป้าหมายไว้ว่า อีก 5 ปีบริษัทคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้ธุรกิจบริการ เพิ่มขึ้นเป็น 50% ส่วนหนึ่งจะมาจาก รายได้จากธุรกิจใหม่ทางด้านคลาวด์ออฟฟิศ Internet of Things (IoT) และ Smart City ทั้งส่วนการจำหน่ายสินค้า และบริการให้เช่า รวมถึงยังมีพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบใหม่เกิดขึ้นอีก และจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญทำให้บริษัทมีการเติบโตของรายได้ที่แน่นอน บาลานซ์ความเสี่ยงจากงานประมูลโครงการโทรคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ