SCB ยังคงเป้าสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ปี 61 เติบโต 5-6% แม้ศก.เติบโตดีใน Q1/61 ,เน้นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2018 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Corporate Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ปี 61 เติบโต 5-6% แม้ว่าตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/61 ที่ผ่านมาจะออกมาดีกว่าที่ธนาคารคาดไว้ 4.8% ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 2/61 ยังคาดว่าสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่มีการเติบโตที่ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/61 โดยที่ธนาคารมองว่าการที่เศรษฐกิจไทยดีขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลให้สินเชื่อโดยรวมของอุตสาหกรรมดีขึ้นด้วย

ส่วนของธนาคารเองนั้นได้หันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น โดยล่าสุดจะมีโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเข้ามา ทำให้ธนาคารมองเห็นโอกาสดังกล่าว และกลุ่มลูกค้าของธนาคารก็มีหลายบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งธนาคารได้ดูแลเป็นอย่างดีมาตลอด และเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นตัวช่วยผลักดันสินเชื่อของธนาคารในปีนี้

"ธนาคารยังไม่มีการปรับเป้าหมายสินเชื่อรายใหญ่เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมโต 5-6% ตอนนี้ทางธนาคารยังขอติดตามภาพรวมเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง รวมถึงโครงการภาครัฐต่าง ๆ ก่อน ยังไม่มีการปรับเป้าหมายเพิ่มขึ้น"นายวศิน กล่าว

ด้านแผนงานอื่น ๆ ของสินเชื่อรายใหญ่ในปีนี้จะหันมาเน้นลูกค้ากลุ่มสินเชื่อระยะสั้นเพิ่มขึ้น เพราะลูกค้าดังกล่าวสามารถต่อยอดสินเชื่อและเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างธนาคารกับลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในการดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มลูกค้าที่ธนาคารจะเน้นมากขึ้น คือ ลูกค้ากลุ่มซัพพลายเชน และกลุ่มลูกค้าสินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจ โดยเฉพาะสัดส่วนสินเชื่อระยะสั้นตั้งเป้าหมายเพิ่มจาก 30% เป็น 40% ขณะที่สินเชื่อระยะยาวปัจจุบันมีสัดส่วนมากถึง 70%

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างของกลุ่มลูกค้ารายใหญ่อยู่ที่ 7.2 แสนล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจที่มีสัดส่วนสินเชื่อมากที่สุดเป็นกลุ่มพลังงาน กลุ่มก่อสร้าง และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ส่วนสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของลูกค้าสินเชื่อรายใหญ่ปัจจุบันอยู่ที่ 1% และธนาคารตั้งเป้าควบคุมไม่ให้เกิน 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ