กรุงศรี ออโต้ เผยยอดสินเชื่อใหม่มอเตอร์ไซค์ครึ่งปีแรกโตสวนทางตลาดรวม มั่นใจทั้งปีโตเข้าเป้า 7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2018 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกฤติยา ศรีสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส หรือ กรุงศรี ออโต้ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่รถจักรยานยนต์ รถบิ๊กไบค์และรถบิ๊กไบค์มือสอง มูลค่ารวม 8.9 พันล้านบาท หรือ เติบโต 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท

ขณะที่ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ในประเทศอยู่ที่ 9.35 แสนคัน หดตัว 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 9.5 แสนคัน และตลาดรวมสินเชื่อรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท หดตัว 2% จากครึ่งแรกของปี 60 อยู่ที่ 2.75 หมื่นล้านบาท

พร้อมทั้งคาดว่าตลาดรวมรถจักรยานยนต์ทั้งปีนี้จะเติบโตเพียง 1% มาแตะ 1.83 ล้านคัน ต่ำกว่าเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 3% มาที่ 1.87 ล้านคัน เนื่องจากกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัว โดยมองว่าไตรมาส 3/61 ตลาดจะชะลอตัวในช่วงโลว์ซีซั่น แต่เชื่อว่าช่วงไตรมาส 4/61 จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และยังมีการเปิดตัวจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ และงานมอเตอร์โชว์ ช่วยกระตุ้นยอดขายได้อีกทางหนึ่ง

ดังนั้น บริษัทจึงคงเป้ายอดสินเชื่อใหม่ของกลุ่มรถจักรยานยนต์ปีนี้ 1.67 หมื่นล้านบาท เติบโต 7% จากปีก่อนที่ปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.56 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างรวมของกลุ่มรถจักรยานยนต์ปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 16% มาที่ 2.6 หมื่นล้านบาท จากปีก่อน 2.2 หมื่นล้านบาท ภายใต้ส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ยอดสินเชื่อใหม่ปีนี้คงเป้าที่ 31% จากปีก่อน 30%

ขณะที่ กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สิ้นปีนี้ไว้ที่ไม่เกิน 2% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.89% โดยเพิ่มขึ้นจากสิ้นไตรมาส 1/61 ที่อยู่ในระดับ 1.65% โดย NPL ที่เพิ่มขึ้นมาจากกำลังซื้อที่ลดลงตามราคาสินค้าเกษตรที่ยังตกต่ำ โดยเฉพาะราคายางพารา สับปะรด และปาล์ม

ส่วนอัตราดอกเบี้ยของรถจักรยานยนต์ในปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 1.95-2% และ บิ๊ก ไบค์ อยู่ที่ 5.6% ซึ่งเป็นอัตราใกล้เคียงกับตลาด เนื่องบจากบริษัทจะเน้นการให้บริการมากกว่าการแข่งขันในด้านดอกเบี้ย

นางกฤติยา กล่าวว่า บริษัทได้ใช้กลยุทธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่องโดยมีกลยุทธ์หลักอยู่ 3 ด้าน คือ เดินหน้าขยายพื้นที่บริการดีลเลอร์ในเชิงราบ และ เชิงลึก เพื่อเจาะตลาดที่มีศักยภาพผ่านสาขาของกรุงศรี ออโต้ ที่มี 51 แห่งทั่วประเทศ และ การจัดระบบโซนนิ่งเชิงกลยุทธ์ โดยเพิ่มกำลังคนในการให้บริการดีลเลอร์ในแต่ละพื้นที่

ขณะเดียวกันยังมุ่งสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภคด้วยการเปิดช่องทางบริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และรุกให้บริการในงานมหกรรมยานยนต์ทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และ บริการสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายขึ้น รวมถึงออกแบบแคมเปญสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มรถบิ๊ก ไบค์

นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังได้เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพบริการอย่างต่อเนื่อง เช่น ออกแบบข้อเสนอที่ตอบโจทย์ทั้งดีลเลอร์ และผู้บริโภค ซึ่งมีความต้องการแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ รวมถึงใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการที่ฉับไวยิ่งขึ้นทำให้กรุงศรีมอเตอร์ไซค์ สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง ตลอดจนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีลเลอร์เชื่อมั่น และแบรนด์ที่ผู้บริโภคจดจำมาโดยตลอด ส่งผลให้มีการเติบโตที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ