"ปิยสวัสดิ์"คาดปลด SP หุ้น PTT วันนี้ หลังเกณฑ์คิดค่าเช่าท่อก๊าซชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2007 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในวันนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)น่าจะอนุญาตให้ทำการซื้อขายหุ้นบมจ.ปตท.(PTT) ได้ หลังจากมีความชัดเจนจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การโอนสินทรัพย์บางส่วนของ PTT กลับคืนมาให้กับรัฐตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด
หลักเกณฑ์ที่จะนำเสนอครม.วันนี้เป็นการแบ่งแยกท่อก๊าซและสิทธิในที่ดินเอกชนที่ได้มาเมื่อครั้งเป็นการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย(ปตท.) ซึ่งมีท่อก๊าซมากกว่า 3 เส้นทาง รวมทั้งที่ดินจากการเวนคืน 32 ไร่ ที่จะต้องโอนคืนให้กับกระทรวงการคลัง
ส่วนค่าเช่าท่อก๊าซฯที่จะคิดกับปตท.นั้น วันนี้คงยังไม่มีข้อสรุป แต่น่าจะมีความชัดเจนในหลักเกณ์การคิดค่าเช่ามากขึ้น แต่คงไม่ใช่อัตรา 2.5% ของรายได้ ซึ่งที่เป็นอัตราค่าเช่าที่ดินเขื่อนที่คิดกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แต่จะเป็นอัตรา 5% หรือไม่ยังต้องพิจารณาในรายละเอียดอื่น ๆ ก่อน
"ตอนนี้ค่าเช่าที่ดินเราใช้ตัวเลข 5% อยู่ แต่ตัวเลขจริงจะเป็นเท่าไหร่คงต้องมาดูกันอีกที ที่จะเสนอครม.ในวันนี้ จะออกมาเป็น 6% หรือ7% ก็ยังไม่ทราบ แต่ในหลักการคงพอเห็นภาพ"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยสวัสดิ์ จะเป็นผู้แถลงมติครม.เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นช่วงเวลาก่อนเที่ยงวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ