(เพิ่มเติม) โบรกฯคาดหุ้น PTT บวกหลังปลด SP/โอน 1.5 หมื่นลบ.ไม่กระทบมูลค่าหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2007 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.กสิกรไทย คาดว่า หุ้นบมจ.ปตท.(PTT) น่าจะเป็นบวกได้ หากตลาดหลักทรัพย์ฯ จะปลดเครื่องหมาย SP ช่วงบ่ายวันนี้ หลังครม. เห็นชอบหลักการโอนท่อก๊าซ-สินทรัพย์คืนรัฐบาลแล้วนั้น เพราะว่าทรัพย์สินที่จะโอนคืนแค่ 1.5 หมื่นล้านบาท แทบจะไม่มีผลกระทบต่อ Value-Added 
ในแง่ของการคืนท่อก๊าซและคิดว่าค่าเช่า 5% ก็ถือว่าน้อยไม่มีปัญหาอะไร แค่มาร์จินในส่วนของท่อก๊าซหายไปแค่ 5% เท่านั้น แต่รายได้ยังคงอยู่ ส่วนเรื่องอื่นก็ Inline เพราะฉะนั้นดูเป็น positive กับตลาด
"ถ้าปลด SP คงไม่มีผลกระทบอะไรกับตลาดฯ เพราะ 1.5 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าคาดเยอะ เพราะส่วนใหญ่คาดกันตั้งแต่ 4 หมื่นล้านบาทถึง 1 แสนล้านบาท แต่ออกมาแค่ 1.5 หมื่นล้านบาท ตลาดจึงตอบรับในเชิงบวก ถ้าปลด SP น่าจะเป็นบวกได้ เพราะตัว PTT คงจบไปแล้วและตลาดบวกได้ 5 จุดรับข่าวดีไปแล้ว" นายกวี กล่าว
ทิศทางบ่ายตลาดรวมคงบวกได้ต่อ เพราะเมื่อปลด SP หุ้น PTT ก็คงมาไล่กันต่อ
ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟินันซ่า ระบุถึงผลกระทบว่า ผลกระทบต่ำกว่าที่คาดมาก เพราะโอนท่อคืนคลังแค่ 1.5 หมื่นลบ. โดยแม้ว่าค่าเช่าท่อที่ในอนาคต PTT ต้องจ่ายนั้นสูงกว่าที่คาดเท่าตัว คือ 2.5% เป็น 5% แต่เนื่องจากฐานรายได้ที่จะนำมาคูณนั้นต่ำมาก (คือคาดรายได้ที่เกิดจากท่อที่โอนคืนดังกล่าวจะอยู่ที่ ~ 3.6 พันลบ. เทียบกับรายได้รวมจากท่อทั้งหมด 2.4 หมื่นลบ./ปี) ในขณะที่ภาษีและค่าปรับ ยังคงคำนวณตามหลักการเดิม (แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีรายละเอียด) คือ ภาษีคิดอัตรา 10% ของมูลค่าท่อ และ ค่าชดเชยย้อนหลังคิดอัตรา 5% (เดิม 2.5%) เป็นเวลา 5 ปี
สรุปแล้วกระทบมูลค่าของ PTT แค่ 2.2 หมื่นลบ. หรือ 7.87 บาท/หุ้น หรืออีกนัยหนึ่งคือประเด็นดังกล่าวกระทบราคาเป้าหมาย & ราคาตลาดของ PTT แค่ 1.6-2.2% เท่านั้น
โดยราคาเป้าหมายใหม่ของเราจะลดลงจาก 500 บาท เป็น 492 บาท ส่วนราคาตลาด (หลังปลด H) จาก 368 บาท เป็น 360 บาท จึงแนะนำ“ซื้อ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ