ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อเก็งกำไร ดันฟุตซี่ปิดบวก 32.8 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดดีดตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ธ.ค.) จากแรงซื้อเก็งกำไร อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนเคลื่อนตัวผันผวนและถอยร่นลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน เพราะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ที่ดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดเพิ่มขึ้น 32.8 จุด แตะระดับ 6,397.0 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.05 พันล้านหุ้น
นายจิมมี ยาเตส นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ตลาดหุ้นลอนดอนเคลื่อนตัวผันผวนเพราะได้รับอิทธิพลจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงกว่า 100 จุด หลังจากดัชนี CPI สหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด โดยนักลงทุนกังวลว่าดัชนี CPI ที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมครั้งหน้า"
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไปในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.8% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% และเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปี
ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมา หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ติดต่อกันเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว
ทั้งนี้ หุ้นธนาคารนอร์ทเธิร์นร็อคปิดพุ่งขึ้น 5.9 เพนซ์ แตะระดับ 91.9 เพนซ์ หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่าบริษัทโอลิแวนท์อาจเข้าซื้อกิจการธนาคารนอร์ทเธิร์นร็อค
แต่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหลังจากนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ในยุโรปและตะวันออกกลาง ลงสู่ระดับ 'neutral' จากระดับ 'attractive' โดยหุ้นอันโตฟากัสต้าซึ่งเป็นบริษัทเหมืองทองแดง ร่วงลง 31.5 เพนซ์ ปิดที่ 702.5 เพนซ์ หุ้นแองโกล อเมริกันปิดลดลง 108 เพนซ์ แตะระดับ 3,072 เพนซ์ และหุ้นรีโอ ทินโตปรับตัวลง 118 เพนซ์ ปิดที่ 5,176 เพนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ