ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: ดาวโจนส์ร่วงกดคอมโพสิตเปิดเช้าทรุด 15.45 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดทำการร่วงลงในเช้าวันนี้(17 ธ.ค.) ตามการปิดลบของตาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นได้จุดกระแสความกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยในที่ประชุมครั้งหน้า          
เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 178 จุด หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 0.8% ซึ่งเหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%
วอน จอง-ฮัก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอสเคกล่าวว่า "ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลง ประกอบกับความวิตกกังวลว่าจีนจะปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ช่วงเช้าวันนี้"
นอกจากนี้ ตลาดยังมีกระแสความวิตกกังวลต่อความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แต่ผมมองว่าปัจจัยทางการเมืองจะส่งผลกระทบในวงจำกัด เนื่องจากผู้สมัครส่วนใหญ่ต่างชูนโยบายที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ
นายวอนมองว่า ดัชนีจะแกว่งตัวในกรอบแคบๆต่อไปสักระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันก็แนะให้นักลงทุนจับตาดูหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.56 น.ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดทรุดตัวลง 15.45 จุด หรือ 0.8% แตะที่ระดับ 1,879.60 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 68 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 9.31 หมื่นล้านวอน
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี อาทิ หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เปิดดิ่งลง 2.1% และหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีเปิดทรุดตัวลง 2.7%
หุ้นปอสโคปรับตัวลดลง 2.0% และหุ้นเอสทีเอ็กซ์ แพน โอเชียนตกลง 2.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ