ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งขึ้นเล็กน้อย-ระหว่างเทรดอาจลบ เหตุตลาดตปท.กดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊คคินซัน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย การเคลื่อนไหวยังเป็นลักษณะของการแกว่งตัว เนื่องจากเชื่อว่าตลาดฯให้ความพึงพอใจกับการตัดสินของศาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(14 ธ.ค.)ทำให้วันนี้หุ้นในกลุ่มปตท.มีโอกาสที่จะขยับขึ้นมาหนุนตลาดฯได้ 
อย่างไรก็ดี ตลาดฯก็มีโอกาสที่อยู่ในแดนลบได้เช่นกัน เนื่องเช้านี้ตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่ต่างปรับตัวลง โดยรับผลจากที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯออกมาสูงเกินคาด
นอกจากนี้ เชื่อว่านักลงทุนบางรายยังไม่ค่อยกล้าผลีผลามลงทุนมากนัก เนื่องจากยังวิตกในเรื่องการเลือกตั้ง โดยอยากจะรอให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อน ดังนั้นจึงคาดว่าตลาดฯยังคงเคลื่อนไหวไปไม่ได้ไกลมากนัก
พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 826-850 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(14 ธ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,339.85 จุด ลดลง 178.11 จุด(-1.32%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,467.95 จุด ลดลง 20.46 จุด(-1.37%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,635.74 จุด ลดลง 32.75 จุด(-1.23%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,676.55 ล้านบาทเมื่อ 14 ธ.ค.50
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 91.27 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.98 ดอลลาร์
- "ปิยสวัสดิ์" สั่ง ปตท.จ่ายชดเชยใช้ท่อก๊าซฯ ย้อนหลัง 5 ปี ตัดปัญหายื่นฟ้องร้อง หวั่นสร้างความวุ่นวายให้ ปตท. ขณะที่พลังงาน-ปตท.คาดได้ข้อสรุปโอนทรัพย์สินคืนคลังวันนี้ ก่อนเสนอครม.พรุ่งนี้ ผู้บริหารปตท.ย้ำโอนท่อก๊าซฯ-ที่ดินเฉพาะพื้นที่เวนคืนเอกชน ไม่รวมท่อทางทะเล ระบุท่อก๊าซฯ เส้นที่ 3 เป็นการวางโครงข่ายท่อทางทะเลมูลค่าหลายแสนล้าน ไม่ต้องโอนคืนรัฐ มั่นใจไม่กระทบการบริหารกิจการก๊าซฯ คาดอัตราค่าเช่าท่ออยู่ที่ 2.5% ของรายได้ ด้านตลาดหุ้นคาดเปิดเทรด 19 ธ.ค.ไม่ฉุดตลาด
- มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเดินหน้าคดีปตท. เตรียมบุกศาลปกครองเย็นนี้ ขอให้ศาลออกคำบังคับการประเมินทรัพย์สินที่ชัดเจน หวั่นฮั้วเหมือนคดีกฟผ.เหลือมูลค่าหุ้นบาทเดียว "รสนา" แจงครม.ชุดนี้มีหุ้นปตท.เกินครึ่ง เรียกร้องคนไม่มีผลประโยชน์เข้าเป็นกรรมการประเมินทรัพย์สิน ขู่เคลื่อนไหวต่อหากรัฐดื้อออกมติครม. ก่อนมีความชัดเจนเรื่องแยกทรัพย์สิน
- "ภัทรียา" มั่นใจภาครัฐและวายุภักษ์ผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ทิ้งหุ้น "ปตท." ซ้ำเติมตลาดหุ้นไทย หลัง เปิดให้เทรดวันแรก ด้านนายกสมาคมบลจ. "มาริษ" ประเมินหุ้น PTT ยังอยู่ในพอร์ตกองทุนอีกเพียบ ขณะที่ผู้จัดการกองทุน เร่งทำการบ้านศึกษาผลดีผลเสียก่อนปรับลดพอร์ต จากก่อนหน้านี้ได้ทยอยปล่อยหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงบ้างแล้ว พร้อมประสานเสียงโบรกเกอร์ แห่หั่นราคาเหมาะสมตั้งแต่หุ้นละ 60-100 บาท
- ธปท.ชี้ ปีหน้าระบบสถาบันการเงินไทยทำใจโจทย์ การทำธุรกิจยังคงผันผวนไม่ต่างจากปีนี้ แต่มั่นใจผลประกอบการของแบงก์ดีขึ้น เหตุได้ผ่านการกันสำรองตามมาตรฐาน IAS39 เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ธุรกิจแบงก์แข่งขันรุนแรงขึ้น จึงเห็นภาพการควบรวมธุรกิจมากขึ้นในการหาพันธมิตรใหม่ เพื่อเสริมศักยภาพ ด้าน "บสก." ตั้งเป้าซื้อ NPA-NPL รวม 5 หมื่นล.
- “สภาพัฒน์" รับรัฐบาลชุดใหม่ เล็งตั้งงบประมาณขาดดุลกลางปี 2551 เพิ่มเติมเพื่อขับเคลื่อนภาคลงทุนได้ หลังวิเคราะห์พบพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมหาเสียงเพียบ แต่ต้องไม่ใช้เกิน 50% หวั่นหนี้สาธารณะเพิ่ม
- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เพื่อขออนุมัติผ่อนผันการถือครองเงินตราต่างประเทศของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลเพิ่มเติม จากที่ได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา
- รมช.คมนาคมยืนยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีแดงไม่ล้ม แม้มีเอกชนยื่นซองแค่ 2 ราย จากที่มีผู้ซื้อเอกสารประกวดราคา 10 รายว่า ถือว่ายังอยู่ในกติกาที่จะสามารถดำเนินโครงการต่อไปได้ เพราะอย่างน้อยก็มีบริษัท 2 รายที่สามารถรับเงื่อนไขตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)กำหนด โดยเฉพาะการให้ผู้รับเหมารับผิดชอบการรื้อย้ายผู้บุกรุกในแนวก่อสร้าง ซึ่งหลายบริษัทไม่สามารถรับเงื่อนไขดังกล่าวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ