ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ดาวโจนส์ลบ-การเมืองถ่วงเวทเต็ดเช้าร่วง 61.21 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดทำการช่วงเช้าวันนี้ (17 ธ.ค.) ปรับตัวร่วงลง ตามติดทิศทางดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดลบเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะไม่ลดดอกเบี้ยลงอีก 
นอกจากนี้ ความวิตกกังวลทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น ก่อนหน้าการเลือกตั้งรัฐสภาไต้หวันที่จะจัดขึ้นในเดือนมกราคม และการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคม ก็มีส่วนกดให้ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 09.49 น. ตามเวลาท้องถิ่น เวทเต็ดร่วง 61.21 จุด หรือ 0.75% แตะที่ 8,056.87 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,028.98 - 8,092.96 จุด
"ตลาดหุ้นไต้หวันยังคงได้รับปัจจัยชี้นำจากตลาดหุ้นสหรัฐ รวมทั้งไม่มีปัจจัยในไต้หวันที่จะดึงดูดนักลงทุนให้กระหน่ำซื้อหุ้น ขณะที่การรีบาวน์ทางเทคนิคอาจเกิดขึ้นในเวลาใดก็ได้ โดยมีการซื้อหุ้นกลุ่มที่ถูกแรงเทขายออกมาอย่างหนักก่อนหน้านี้เป็นบางส่วน" ดีลเลอร์รายหนึ่งกล่าว
ส่วนบริษัทที่มีการลงทุนอย่างหนักในจีนก็มีทิศทางไม่สดใสนัก เนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในจีน แต่บางส่วนก็ฟื้นตัวจากแรงเข้าซื้อ
ทั้งนี้ หุ้น ยูนิ-เพรซิเดนท์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ ร่วงลง 3.83% แตะที่ 36.40 จุด ขณะที่ ยูนิ-เพรซิเดนท์ ไชน่า โฮลดิ้งส์ ซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้เป็นวันแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ