BBL ตั้งเป้าปี 51 สินเชื่อขยายตัว 5-7% จากปีนี้โต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ตั้งเป้าปี 51 สินเชื่อรวมขยายตัว 5-7% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 5.7 หมื่นล้านบาท จากปี 50 ที่สินเชื่อรวมเติบโตประมาณ 5% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 5 หมื่นล้านบาท 
ทั้งนี้ ในปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศจะมีอัตราการขยายตัวราว 4.5-5.0% เนื่องจากการลงทุน โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่คงจะเพิ่มมากขึ้น เพราะปีนี้ได้มีการวางรากฐานไว้แล้ว ทั้งเรื่องของรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ปิโตรเคมี เป็นต้น เพราะเหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานการเติบโตของเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้ประกอบการเองก็มีการปรับตัวในด้านต่าง ๆไปบ้างแล้ว
สำหรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์คาดว่าจะปรับขึ้นประมาณ 0.25-0.50% แต่ทุกรายคงต้องรอดูจังหวะของภาวะตลาดรวมอีกครั้ง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบาย มองว่าในปีหน้าจะมีอัตราใกล้เคียงกับปัจจุบัน
นายชาติศิริ กล่าวว่า ส่วนแผนธุรกิจของธนาคารในปีหน้า พร้อมจะสนับสนุนสินเชื่อทุกประเภท ทั้งรายใหญ่ รายกลาง รายย่อยและ เอสเอ็มอี
ส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศประเภท CDO ที่มีวงเงินประมาณ 50 ล้านเหรียญ ที่ผ่านมา BBL ได้ตั้งสำรองไปแล้ว 300 กว่าล้านบาท หรือประมาณ 20% ของวงเงินลงทุน ซึ่งอาจมีการปรับเพิ่มสำรองบ้างเล็กน้อย แต่ธนาคารยังไม่มีแผนจะขายออก เพราะมองว่า CDO ดังกล่าวยังมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดี ขณะที่เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามมาตรฐานบีไอเอสอยู่ที่ 14%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ