(เพิ่มเติม1) "ปิยสวัสดิ์"เผยหารือคลังบ่ายวันนี้ประเมินสินทรัพย์ PTT ก่อนโอนกลับรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า บ่ายวันนี้จะหารือกับทางกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประเมินทรัพย์สินในส่วนของ บมจ.ปตท.(PTT) เพื่อสรุปว่าจะต้องโอนสินทรัพย์ส่วนใดกลับคืนมายังรัฐบาลบ้าง ซึ่งเรื่องนี้จะมีความชัดเจนหลังเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้(18 ธ.ค.)
"ตอนนี้ยังบอกอะไรไม่ได้ ต้องรอหารือบ่ายนี้ก่อน" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
รมว.พลังงาน กล่าวว่า ครม.จะพิจารณาในหลักการถึงมูลค่าของทรัพย์สินดังกล่าว รายการทรัพย์สินที่ต้องโอนกลับคืนให้รัฐ อัตราภาษี ตลอดจนค่าเช่าท่อก๊าซธรรมชาติตลอดระยะเวลาช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าการโอนทรัพย์สินบางส่วนของ ปตท.กลับคืนให้รัฐจะดำเนินการได้ภายใน 2-3 เดือน
ส่วนการปลด SP หุ้น PTT คงต้องรอผลการประชุม ครม.ก่อน เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับ ปตท.ได้ว่าจะมีมากน้อยเพียงใด และคงไม่จำเป็นต้องรอให้มีการโอนทรัพย์สินกลับคืนให้รัฐเสร็จเรียบร้อยก่อนจึงจะเริ่มทำการซื้อขายหุ้นได้
ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง หารือร่วมกับกรมธนารักษ์และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายและรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เกี่ยวกับข้อสรุปทรัพย์สินของ PTT ทั้งหมดที่จะต้องโอนกลับคืนมายังกระทรวงการคลัง เพื่อจะนำไปหารือกับ รมว.พลังงาน ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะเชิญคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือในข้อกฎหมายด้วย
"การพิจารณาคาเช่า สินทรัพย์กับ ปตท.และภาระภาษีทั้งหมดในการที่จะต้องโอนคืนให้กับรัฐนั้น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ"
รมว.คลัง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ