มูลนิธิผู้บริโภคยังไม่คิดฟ้อง MCOT-AOT ขอเดินหน้าคดี PTT ถึงที่สุดก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ระบุ ยังไม่มีแผนยื่นฟ้องศาลปกครองให้พิจารณากระบวนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจแห่งอื่น ทั้ง บมจ.อสมท (MCOT) หรือ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เนื่องจาก ทางสหพันธ์ฯ และมูลนิธิผู้บริโภค มีนโยบายดำเนินการกับบมจ.ปตท.(PTT) ในขั้นตอนต่อไป เพราะยังมีอีกหลายประเด็นที่จะต้องติดตาม และพิจารณาช่องทางด้านกฎหมายในกรณีของปตท.
ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า น.ส.รสนา ไม่ดำเนินคดีกับ MCOT เนื่องจากนั่งเป็นกรรมการอยู่นั้น น.ส.รสนา กล่าวว่า ไม่หวั่นไหวคำวิจารณ์ ซึ่งหากในอนาคตพบว่ากรณีของ MCOT มีความผิดก็จะดำเนินการเช่นกัน
"ตอนนี้ปัญหาเฉพาะหน้า เรื่องปตท. ที่ต้องดูว่าจะมีปัญหาการโอนทรัพย์สินถูกต้องหรือเปล่า ปตท. มีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำ แต่การเล่นต้องมีข้อมูลอย่างดีทางกฎหมาย นโยบายเราทำเป็นเรืองๆ ...เรื่องที่ยกเรื่องเป็นกรรมการในอสมท. คิดว่าเป็นการดิสเครดิต พี่ไม่สนใจหรอก คือคนเราต้องดูกันยาวๆกันดีกว่า อย่าพยายามเอาประเด็นนี้มาปัดแข้งปัดขากัน " น.ส.รสนา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
เหตุผลหลักที่ทาง ทางสหพันธ์ฯ และมูลนิธิผู้บริโภค ดำเนินการกับ PTT ก่อนเพราะมีผลต่อผู้บริโภคในวงกว้าง และต่อชีวิตประจำวัน ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากเรื่องการลอยตัวก๊าซแอลพีจี
สำหรับการผู้กระทำผิดในกระบวนการแปรรูป PTT นั้น น.ส.รสนา กล่าวว่า ประเด็นนี้รัฐต้องเป็นผู้ดำนินการ ทางกลุ่มเสมือนหนึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยในบริษัทประเทศไทย ซึ่งไม่สามารถทำได้ ต้องให้ผู้บริหารที่เป็นตัวแทนประชาชนเป็นผู้ดำเนินการ แต่หากไม่ดำเนินการใด ๆ เราจะฟ้องในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
"กรณีปตท. เป็นกรณีการคอร์รับชั่นทางนโยบายของรัฐบาลทักษิณที่ใหญ่ที่สุด มีการนำเอาทรัพย์สินของรัฐเข้ามาแปรรูป การที่ศาลสั่งให้คืนสมบัติคืนคลังกลับไป แสดงว่ารัฐบาลชุดที่แล้ว โกงประเทศชาติโดยการเอาทรัพย์สินของชาติเข้ามาในบริษัทเอกชน พวกนี้จะต้องถูกลงโทษ แต่เราไม่มีอำนาจฟ้องพวกคณะรัฐมนตรีทั้งหลาย"น.ส.รสนา กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ