(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นจีน: หุ้นอสังหาฯฉุดคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ปิดเช้าลบ 89.41 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดช่วงเช้าวันนี้ (17 ธ.ค.) อ่อนตัวลงมาก โดยหุ้นอสังหาฯและหุ้นการเงินตกลงอีกครั้ง เนื่องจากนักลงทุนสถาบันได้ปรับพอร์ทการลงทุนในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ทางการจีนจะประกาศใช้มาตรการคุมเข้มทางเศรษฐกิจมากกว่านี้
ดัชนีหลักๆถูกฉุดลงเพราะหุ้นปิโตรไชน่า ที่ร่วงลงถึง 1.8% แตะ 29.98 หยวน ซึ่งเป็นระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในช่วงการซื้อขายระหว่างวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ปิดเช้าลบ 89.41 จุด หรือ 1.79% ปิดที่ 4,918.50 จุด
ส่วนดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้กระดานเอ ร่วง 93.93 จุด ปิดที่ 5,160.79 จุด ส่วนดัชนีหุ้นเฉินเจิ้นกระดานเอ ตกลง 5.51 จุด ปิดที่ 1,392.67 จุด
นายหู อยู่ นักวิเคราะห์ของไชน่าไลออน ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ตลาดถูกหุ้นอสังหาฯและหุ้นการเงินฉุดร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนสถาบันได้ปรับพอร์ทการลงทุน หุ้นอสังหาฯตกอยู่ภายใต้แรงกดดันขณะที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการโดยตรงกับกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯ
หุ้นอสังหาฯและการเงินร่วงลงนับตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่จีนได้ประกาศว่าจะเปลี่ยนนโยบายการเงินจากนโยบายที่เข้มงวดไปเป็นนโยบายที่รอบคอบ และการขึ้นเพดานสำรองธนาคารพาณิชย์ โดยนักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การขยายตัวด้านกำไรในภาคอสังหาฯและการเงินจะชะลอตัวลงในปีหน้า
หุ้นโพลี เรียล เอสเตท กรุ๊ป ปรับตัวลง 4.01 หยวน และหุ้นไชน่า แวงค์ ตกลง 2.30 หยวน
ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า บริษัท แวงค์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้ลดราคาโครงการในกวางโจวและเฉินเจิ้นลงเพื่อกระตุ้นให้ผู้ซื้อเข้าซื้อโครงการ หลังจากที่รัฐบาลจีนได้กดดันให้มีการควบคุมราคาที่อยู่อาศัย
นักลงทุนจำนวนมากกังวลว่า จีนอาจจะเก็บภาษีผู้เป็นเจ้าของอสังหาฯตามมูลค่าของอสังหาฯ
หุ้นอินดัสเทรียล แบงค์ ปรับตัวลง 2.83 หยวน บริษัท ไชน่า เมอร์ชานท์ ไชน่า ไดเร็ค อินเวสท์เมนท์ เปิดเผยว่าบริษัทวางแผนขายหุ้น 1.68% ในธนาคารอินดัสเทรียล แบงค์ เพื่อระดมทุนให้ได้อีกอย่างน้อย 2.35 พันล้านหยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ