รมว.พลังงาน ระบุโอนท่อก๊าซปตท.คืนรัฐต้องไม่กระทบผู้บริโภค-ค่าก๊าซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า การโอนทรัพย์สินบางส่วนของบมจ.ปตท.(PTT) กลับคืนมาให้รัฐบาล ซึ่งได้แก่ที่ดินเวนคืนและระบบท่อส่งก๊าซ รวมทั้งภาระค่าเช่าและภาษีที่เกิดขึ้น จะต้องยึดหลักว่าพยายามไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค และจะไม่ผลักภาระไปที่การคิดค่าก๊าซของปตท.ด้วย  
ทั้งนี้ การโอนทรัพย์สินของปตท.จะได้ข้อสรุปภายในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีการพิจารณาหลักการเกี่ยวกับจ่ายค่าเช่าท่อ ทรัพย์สินทั้งหมดที่ต้องโอน รวมทั้งภาระภาษีที่เกิดจากการโอนสินทรัพย์
สำหรับท่อก๊าซที่จะต้องโอนตามมาตรา 24 ของ พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ ในเบื้องต้น ประกอบด้วย 3 เส้นที่ต้องโอนแน่ ๆ คือ ท่อก๊าซชายแดนพม่า-ราชบุรี, ราชบุรี-วังน้อย และบางปะกง-วังน้อย ส่วนเส้นทางท่อก๊าซที่เข้าข่าย ซึ่งคาดว่าน่าจะต้องโอนคืนกลับไปยังกระทรวงการคลังด้วย คือ เส้นมาบตาพุด-บางปะกง ซึ่งเชื่อมโยงกัน
ส่วนสินทรัพย์ที่เป็นท่อส่งน้ำมัน อยู่ระหว่างพิจารณาว่าสร้างก่อนหรือหลังการแปรรูป และอยู่ในข่ายต้องโอนคืนให้กับรัฐหรือไม่
นางปิยสวัสดิ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นภาระภาษีจากการโอนนั้น แม้ว่ารัฐอาจพิจารณายกเว้นให้ได้ แต่เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในอนาคต ปตท.ก็ควรจะรับภาระดังกล่าวหากมีความสามารถที่จะจ่ายได้
"ส่วนอะไรที่นอกเหนือจากคำพิพากษา จะต้องขอความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น และกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และ หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่ถือหุ้นในปตท. ไม่สามารถโหวตได้ เพระเป็นเรื่องที่รัฐมีส่วนได้ส่วนเสีย" รมว.พลังงาน กล่าว
ขณะที่นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวว่า เรื่องของ PTT ขอให้รอฟังผลพรุ่งนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี
"ตอนนี้ขอทำเรื่องของปตท.ให้จบก่อน (รัฐวิสาหกิจ)ตัวอื่นในขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอย่าเพิ่งไปคิดอะไร" รมว.คลัง ระบุ

แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ