PTT เซ็นสัญญาซื้อก๊าซจากแหล่งยูโนแคล 123 อายุ 10 ปีมูลค่า 1 ล้านลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT)ลงนามซื้อขายก๊าซธรรมชาติในแหล่งยูโนแคล 123 กับ บมจ.เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต, บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซโปลเรชั่น และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) มหาชน) เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงรองรับความต้องการใช้ภายในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมทั้งสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศในอนาคต
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า การเซ็นสัญญาครั้งนี้เป็นการรวมสัญญาฯ ยูโนแคล 1 และ ยูโนแคล 2/3 ที่มีอยู่เข้าเป็นสัญญาฯ ฉบับเดียวกัน เนื่องจากแหล่งก๊าซฯ ทั้งสองมีทำเลที่ตั้งในบริเวณเดียวกันจึงสามารถวางแผนในการดำเนินการผลิตร่วมกันได้ ซึ่งหลังจากรวมสัญญาฯทั้งสองแล้วจะมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติฯ เหลือประมาณ 5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และปริมาณซื้อขายก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 740 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเป็น 1,240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตั้งแต่ประมาณปี 2555 เป็นต้นไป
สำหรับราคาก๊าซธรรมชาติยังคงมีโครงสร้างสูตรปรับราคาตามสัญญาฯเดิม และมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับภาวะต้นทุนของผู้ผลิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก โดยราคาก๊าซฯ เฉลี่ยอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับแหล่งไพลินและบงกช และสามารถแข่งขันกับเชื้อเพลิงทางเลือกอื่นๆ เช่น น้ำมัน และถ่านหิน สำหรับภาคการผลิตไฟฟ้าได้
นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขส่วนลดราคา 4% สำหรับปริมาณก๊าซธรรมชาติที่รับเกินกว่า 115% ของปริมาณรับก๊าซธรรมชาติขั้นต่ำในแต่ละปีสัญญาฯ รวมมูลค่าซื้อขายก๊าซฯ ตลอดอายุสัญญาฯ เป็นเวลา 10 ปี คิดเป็นเงินประมาณ 1 ล้านล้านบาท ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันเตา 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 35 บาทต่อดอลลาร์
กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายในการจัดหาก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอและทันเวลากับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในราคาที่เหมาะสม ซึ่งในปัจจุบัน ปตท.ได้เร่งดำเนินจัดหาก๊าซธรรมชาติจากแหล่งในอ่าวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขยายขีดความสามารถในการส่งก๊าซธรรมชาติไปถึงลูกค้าที่มีความต้องการใช้เพิ่มมากขึ้นในปริมาณประมาณ 5% ต่อปี
"นอกจากจะเป็นการสนองความต้องการใช้พลังงานของประเทศที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจแล้ว ยังช่วยให้ประเทศประหยัดเงินตราจากการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศด้วย" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ