(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:วิตกเงินเฟ้อขวางเฟดลดดบ. ฉุดนิกเกอิร่วง 264.72 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 260 จุดในวันนี้ (17 ธ.ค.) เพราะได้รับปัจจัยลบจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนม.ค.
ในช่วงเช้านั้น นักลงทุนบางกลุ่มได้ส่งแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มส่งออก แต่ต่อมาในช่วงสาย ดัชนีเริ่มปรับตัวลงตามตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชีย และหลังจากค่าเงินเยนดีดตัวขึ้น นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์สินเชื่อได้ฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 264.72 จุด หรือ 1.7% แตะระดับ 15,249.79 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 15,508.50-15,219.07 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.78 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 2.82 พันล้านหุ้น
นายโยชิกิโยะ ชิมามิเนะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดอิชิ ไลฟ์ รีเสิร์ช กล่าวว่า "วิกฤติสินเชื่อของสหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการที่จริงจัง สหรัฐจำเป็นต้องแยกเงินกู้และหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับตลาดซับไพรม์ออกจากดุลการชำระเงินของบริษัทการเงิน นอกจากนี้ ยังต้องอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบให้เพียงพอ"
ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานผลประกอบการของวาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ และแบร์สเติร์นส์
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับผลกระทบจากข้อมูลที่ระบุว่า ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในเดือนต.ค. 2550 ลดลงสู่ระดับ 18.2 จุด จากระดับที่ได้มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 20.0 จุด และผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์นิกเกอิ ของญี่ปุ่นที่บ่งชี้ว่า คะแนนนิยมที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ลดลง 12 จุด มาอยู่ที่ 43%
หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงต่อจากเมื่อวันศุกร์ โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 5.0% หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ลดลง 4.3% หุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล ลดลง 3.7%
ส่วนหุ้นกลุ่มเหล็กและกลุ่มเดินเรือร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นนิปปอน สตีล ร่วงลง 3.7% หุ้นเจเอฟอี ร่วงลง 4.6% และหุ้นมิตซุย โอเอสเค ไลนส์ ดิ่งลง 3.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ