(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: ดาวโจนส์ร่วงแรงฉุดคอมโพสิตทรุดหนัก 55.23 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (17 ธ.ค.) โดยดัชนีดิ่งลงเกือบ 3% ตามการปิดทรุดตัวลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา จากกระแสความกังวลว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยในที่ประชุมครั้งหน้า
นอกจากนี้ ตลาดยังมีกระแสความวิตกกังวลที่บั่นทอนบรรยากาศการซื้อขายในวันนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันพุธนี้ โดยนายลี เมียง-บัก ผู้สมัครที่กำลังถูกพิจารณาว่ามีส่วนพัวพันกับคดียักยอกเงินเป็นผู้ที่มีคะแนนนำโด่งเหนือคู่แข่งในโพลล์สำรวจความคิดเห็นของชาวเกาหลีใต้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 55.23 จุดหรือ 2.9% แตะระดับ 1,839.82 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดที่ร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ดัชนีปิดทรุดตัวรุนแรงที่ระดับ 1,834.69 จุด เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา
คิม มิน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์บูกุ๊กเปิดเผยว่า "ตลาดหุ้นเอเชียหลายแห่ง รวมถึงตลาดหุ้นเกาหลีใต้ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแรงเทขายของนักลงทุนที่กระหน่ำเข้ามาในตลาด หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง"
"ดัชนีแกว่งตัวผันผวนอย่างหนักท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง โดยนักลงทุนต่างเทขายหุ้นเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรมจนดิ่งลงอยู่ในแดนลบ"
นอกจากนี้ นักลงทุนที่หาโอกาสเข้าลงทุนในตลาดหุ้นทันทีที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เสร็จสิ้นลงอาจต้องเผชิญกับความผิดหวัง เนื่องจากปัจจัยด้านความไม่แน่นอนทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นแล้ว แม้ว่านายลีมีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ก็ตาม
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายเบาบางที่ 277 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.7 ล้านล้านวอน
หุ้นทุกกลุ่มปิดในแดนลบทั่วทั้งกระดาน โดยมีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หุ้นกลุ่มขนส่ง หุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปิดร่วงลงรุนแรงที่สุดในวันนี้
โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดทรุดตัวลง 3.6% หุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดรูดลง 5.6%
หุ้นเอสทีเอ็กซ์ แพน โอเชียนปิดดิ่งลง 7.1% และหุ้นฮานจิง ชิปปิ้งปิดลดลง 4.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ