ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงวิตกเงินเฟ้อสหรัฐ ฉุดฮั่งเส็งปิดร่วง 967.06 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้ (17 ธ.ค.) โดยดัชนีร่วงลงต่ำกว่าระดับ 27,000 จุด เนื่องจากนักลงทุนต่างพากันเทขายหุ้นทั่วทั้งกระดานจากความวิตกกังวลที่ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้ง
บรรยากาศการซื้อขายยังคงได้รับผลกระทบหลังจากที่ราคาน้ำมันได้พุ่งขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ หลังจากที่เกิดพายุหิมะถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอย่างหนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันฮีทติ้งออยล์จะเพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดร่วงลง 967.06 จุด หรือ 3.5% ปิดที่ 26,596.58 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 26,551.37 และ 27,245.51 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.044 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์
"อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาดได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน ซึ่งได้คาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปีหน้า" เคนนี่ ถัง ผู้ช่วยผู้อำนวยการทัง ไต๋ ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 0.8% ในเดือนพ.ย. ส่งผลให้นักลงทุนไม่กล้าเข้าซื้อหุ้น
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยดัชนีร่วงลง 2,244.05 จุด หรือ 6.1% แตะที่ 34,500.56 จุด การที่เฟดได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก่อนหน้านี้ส่งผลให้ดัชนีในภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น จนถึงขณะนี้เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 1% ในปีนี้ ขณะที่ตลาดคาดหวังว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรเทาปัญหาตลาดสินเชื่อที่เกิดขึ้น
หุ้นบริษัทจีนมีการซื้อขายลดลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีท่าทีวิตกกังวลว่า จีนอาจออกมาตรการคุมเข้มทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 6.9% โดยหุ้นกลุ่มธนาคารและอสังหาริมทรัพย์ของจีนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากนโยบายควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นนั้นอาจเป็นปัจจัยที่จำกัดการขยายตัวในภาคธุรกิจดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ