(เพิ่มเติม) PTTEP เผยนโยบายลดถือหุ้นทุกแหล่งสำรวจเหลือ 40-60%/เจรจาถือแหล่งนางนวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะลดสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการสำรวจทุกโครงการที่บริษัทถืออยู่ 100% เหลือประมาณ 40-60% เพื่อลดความเสี่ยงในการบริหารและการลงทุน เนื่องจากธุรกิจสำรวจและผลิตใช้เงินลงทุนสูงและมีความเสี่ยงสูง หากเข้าสำรวจแล้วไม่ได้ผลิตภัณฑ์ในระดับที่คุ้มค่าในเชิงพาณิชย์ 
สำหรับแหล่งที่บริษัทต้องการลดสัดส่วนการลงทุน ได้แก่ แหล่งสำรวจในประเทศอิหร่าน, โอมาน , พม่า รวมถึงแหล่งในประทศไทยแถบทะเลอันดามัน และ แปลงใหม่ในภาคอีสาน
"การถือหุ้นในธุรกิจผลิตและสำรวจปิโตรเลียม 100% ถือเป็นความเสี่ยงของธุรกิจ ดังนั้น จะต้องมีการ Write off ออกไป เพื่อกระจายความเสี่ยงซึ่งปัจจุบันมีหลายแหล่งภายใต้การบริหารที่ถือ 100% ทำให้มีความเสี่ยงสูง จึงต้องรีบเจรจาหาพันธมิตรซึ่งมีความคืบหน้าที่แหล่งนางนวล และ M9" นายมารุต กล่าว
นายมารุต กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรอีก 1 รายให้เข้ามาถือหุ้นในแหล่งนางนวลเพิ่มเติมในสัดส่วน 15-20% ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้ ซึ่งจากการเข้ามาของพันธมิตรรายใหม่จะทำให้ ปตท.สผ.ลดการถือหุ้นในแหล่งนางนวลเหลือ 40-45%
ก่อนหน้านี้ บริษัท ปตท.สผ. สยาม จำกัด เปลี่ยนแปลงสัดส่วนการลงทุนในโครงการนางนวล (แปลง B6/27) จากเดิม 100% เป็น 60% โดยโอนสิทธิสัมปทานปิโตรเลียมบางส่วนให้กับบริษัท Nippon Oil Exploration Limited (NOEX) เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 40%
นายมารุต คาดว่า ปี 51 ปริมาณการผลิตและขายปิโตรเลียมเฉลี่ย 2.2 แสนบาร์เรล/วัน สูงขึ้นจากปี 50 ที่คาดว่า ปริมาณการผลิตและขายปิโตรเลียมเฉลี่ยต่ำกว่าเป้าหมาย 4-5% ที่วางไว้ 1.88 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากแหล่งผลิต โดยเฉพาะที่แหล่งนางนวล และโอมาน รวมทั้ง แปลง B8 ผลิตได้น้อยกว่าที่คาดการณ์
"การคำนวณที่ปีหน้าจะมีปริมาณการขายที่ 2.2 แสนบาร์เรลต่อวัน ยังไม่รวมแหล่งนางนวล ที่อยู่ระหว่างการหาพาร์ตเนอร์ ซึ่งหากได้พาร์ตเนอร์ก็จะต้องคำนวณปริมาณการขายใหม่ตามสัดส่วนการถือหุ้น" นายมารุต กล่าว
สำหรับปี 51 บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนในการผลิตและสำรวจปิโตรเลี่ยม ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นแหล่งเดิมใน 15 ประเทศทั่วโลก โดยจะไม่มีการลงทุนในแหล่งใหม่ นอกจากจะมีข้อเสนอที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท เนื่องจากที่ผ่านมาการกระจายตัวของบุคคลากรไปตามแหล่งสำรวจต่างๆ เริ่มไม่เพียงพอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ