(เพิ่มเติม) รัฐสรุป PTT จ่ายค่าเช่าย้อนหลัง-หักเงินลงทุนได้/ตลท.ปลด SP หลังครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง เห็นตรงกันในหลักการโอนทรัพย์สินบางส่วนของบมจ.ปตท.(PTT)โดยเฉพาะที่ดินเวนคืนและระบบท่อส่งก๊าซกลับคืนมายังรัฐบาลตามคำสั่งศาล โดยจะมีการคิดภาษีและคิดค่าเช่าย้อนหลังตั้งแต่ปลายปี 44 หลังจากมีการแปรรูปองค์กรปตท.จากรัฐวิสาหกิจมาเป็นบริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งจะเสนอหลักการดังกล่าวเข้าคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้
ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)คาดว่าจะอนุญาตให้ซื้อขายหุ้น PTT ตามปกติได้อย่างเร็วช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้หรืออย่างช้าเช้าวันพุธขึ้นกับความชัดเจนจากครม.
นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากครม.มีมติในเรื่องดังกล่าวแล้ว ตลท.ก็จะพิจารณาเองว่าข้อมูลที่ครม.มีมติเห็นชอบจะมีความเพียงพอสำหรับผู้ถือหุ้นหรือไม่ ถ้าชัดเจนพอก็น่าจะกลับมาทำการซื้อขายหุ้น PTT ได้อีกครั้ง และชี้แจงข้อมูลต่าง ๆ ให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้เข้าใจ
สำหรับหลักการที่จะแก้ไขประเด็นต่าง ๆ ที่ขัดต่อกฎหมายให้ถูกต้องตามคำสั่งศาล จะต้องมีความตรงกันทั้งฝ่ายภาครัฐ ปตท. และ ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ซึ่งร่วมทั้งผู้ถือหุ้นปตท.ด้วย ซึ่งสิ่งที่ได้หารือร่วมกันในวันนี้เป็นเพียงกรอบกว้าง ๆ เท่านั้น โดยประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ ปตท.ต้องจ่ายค่าเช่าที่ดินและท่อก๊าซธรรมชาติย้อนให้แก่รัฐหลังตั้งแต่เดือน ต.ค.44 โดยการคำนวณค่าเช่าท่อก๊าซฯ ของ ปตท.ได้คำนึงถึงส่วนได้ส่วนเสียที่จะเกิดขึ้นกับรัฐ และเงินลงทุนที่ ปตท.ได้ลงทุนในท่อไปแล้ว
ด้านนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ปตท.สามารถหักเงินลงทุนท่อก๊าซธรรมชาติออกจากค่าเช่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาตามที่ต้องจ่ายให้รัฐได้
โดยที่ประชุมเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับภาษีในการโอนอสังหาริมทรัพย์ของ ปตท., จำนวนทรัพย์สินที่จะต้องโอน และค่าเช่าท่อก๊าซธรรมชาติ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดมูลค่าการโอนทรัพย์สินทั้งหมดได้ เพราะต้องรอมติครม.ในวันพรุ่งนี้ก่อน ซึ่งคาดว่าหลังครม.เห็นชอบแล้ว ปตท.จะต้องส่งข้อมูลให้ตลท.เพื่อพิจารณาว่ามีข้อมูลครบถ้วนหรือไม่ หากข้อมูลครบถ้วนก็จะสามารถเปิดทำการซื้อขายหุ้นของ ปตท.ได้
สำหรับท่อก๊าซธรรมชาติที่ต้องโอนตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คือท่อที่ยังไม่ได้โอนให้กับรัฐบาลในช่วงก่อนที่ ปตท.จะจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งจะมีท่อ 3 เส้นที่ศาลระบุในคำพิพากษา คือ ท่อก๊าซฯ ที่เชื่อมต่อจากชายแดนพม่า-ราชบุรี, ท่อก๊าซฯ ระยอง-วังน้อย, ท่อก๊าซฯ วังน้อย-ราชบุรี และท่อก๊าซฯ มาบตาพุด-บางปะกง ที่เข้าข่ายต้องโอนคืนด้วย รวมทั้งท่อสาขาที่เชื่อมโยงกับท่อดังกล่าว
ขณะที่นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท.คาดว่า จะปลด SP หุ้น PTT เพื่อกลับมาซื้อขายตามปกติได้อย่างเร็วภายในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(18 ธ.ค.) หรืออย่างช้าในช่วงเช้าวันพุธ(19 ธ.ค.) ตลท.จะรอข้อมูลจากครม.ในวันพรุ่งนี้ พร้อมเตรียมวิเคราะห์มูลค่าราคาหุ้นของ ปตท.เพื่อเปิดการซื้อขาย โดยยอมรับว่าหลังการปิดซื้อขายหุ้น ปตท.ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อกองทุนรวมในการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ