(เพิ่มเติม) "ภัทรียา"คาดปลด SP หุ้น PTT ได้อย่างเร็วบ่ายพรุ่งนี้/อย่างช้าเช้าวันพุธ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2007 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่า จะปลด SP หุ้น บมจ.ปตท.(PTT) เพื่อกลับมาซื้อขายตามปกติได้อย่างเร็วภายในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(18 ธ.ค.) หรืออย่างช้าในช่วงเช้าวันพุธ(19 ธ.ค.)
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะรอข้อมูลจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันพรุ่งนี้ พร้อมเตรียมนักวิเคราะห์มูลค่า ราคาหุ้นของ ปตท.เพื่อเปิดการซื้อขาย โดยยอมรับว่าหลังการปิดซื้อขายหุ้น ปตท.ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหุ้นของกองทุนรวมในการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ
ช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงพลังงาน, กระทรวงการคลัง, ผู้บริหาร บมจ.ปตท., ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องได้หารือกันถึงแนวทางการโอนทรัพย์สินและท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ ปตท.กลับคืนแก่กระทรวงการคลังตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด
ด้านนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ระบุว่า ปตท.ต้องจ่ายค่าเช่าที่ดินและท่อก๊าซธรรมชาติย้อนให้แก่รัฐหลังตั้งแต่เดือน ต.ค.44 โดยการคำนวณค่าเช่าท่อก๊าซฯ ของ ปตท.ได้คำนึงถึงส่วนได้ส่วนเสียที่จะเกิดขึ้นกับรัฐ และเงินลงทุนที่ ปตท.ได้ลงทุนในท่อไปแล้ว
ขณะที่นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ปตท.สามารถหักเงินลงทุนท่อก๊าซธรรมชาติออกจากค่าเช่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาตามที่ต้องจ่ายให้รัฐได้
โดยที่ประชุมเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับภาษีในการโอนอสังหาริมทรัพย์ของ ปตท., จำนวนทรัพย์สินที่จะต้องโอน และค่าเช่าท่อก๊าซธรรมชาติ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดมูลค่าการโอนทรัพย์สินทั้งหมดได้ เพราะต้องรอมติคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ก่อน ซึ่งคาดว่าหลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว ปตท.จะต้องส่งข้อมูลให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณาว่ามีข้อมูลครบถ้วนหรือไม่ หากข้อมูลครบถ้วนก็จะสามารถเปิดทำการซื้อขายหุ้นของ ปตท.ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้
สำหรับท่อก๊าซธรรมชาติที่ต้องโอนตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คือท่อที่ยังไม่ได้โอนให้กับรัฐบาลในช่วงก่อนที่ ปตท.จะจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งจะมีท่อ 3 เส้นที่ศาลระบุในคำพิพากษา คือ ท่อก๊าซฯ ที่เชื่อมต่อจากชายแดนพม่า-ราชบุรี, ท่อก๊าซฯ ระยอง-วังน้อย, ท่อก๊าซฯ วังน้อย-ราชบุรี และท่อก๊าซฯ มาบตาพุด-บางปะกง ที่เข้าข่ายต้องโอนคืนด้วย รวมทั้งท่อสาขาที่เชื่อมโยงกับท่อดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ