BANPU เผย ITM เข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นอินโดฯแล้ว คาดระดมทุน 337 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2007 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมยศ รุจิรวัฒน์ President Director ของบริษัท อินโด ตัมบังรายา เมกา ทีบีเค(ITM )กล่าวว่า บริษัท ITM เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียแล้วในวันนี้ ใช้ชื่อย่อในการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ว่า “ITMG"   โดยเสนอขายหุ้นให้แก่สาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 225.985 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 14,000 รูเปียะห์
ITM คาดว่าจากการเสนอขายหุ้นจำนวน 225,985,000 ในราคาเสนอขายหุ้นสุดท้ายที่ราคาหุ้นละ 14,000 รูเปียะห์ (54.45 บาท/หุ้นที่อัตราแลกเปลี่ยน 1,000 รูเปียห์ = 3. 8893 บาท) คาดว่าจะได้รับเงินจากการทำ IPO ครั้งนี้ จำนวน จำนวน 337.4 ล้านเหรียญสหรัฐ
สำหรับเงินที่ได้รับจากการขายหุ้นหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วจะนำไปใช้ในการดำเนินการต่างๆ ดังนี้ 65 - 70 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับใช้ในการพัฒนา ปรับปรุง และขยายท่าเรือบอนตัง, 20 - 25 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับใช้ในการก่อสร้าง และดำเนินการโรงไฟฟ้าบอนตัง, 20 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับใช้พัฒนาเหมืองถ่านหินอินโดมินโค ส่วนตะวันออก, 40-50 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับใช้ในการพัฒนาแหล่งถ่านหินบารินโต และ ส่วนที่เหลือ จะนำไปใช้สำหรับและการจ่ายคืนหนี้ และการขยายธุรกิจซึ่งรวมถึงการเข้าถือครองแหล่งถ่านหินและโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย หากมีโอกาสและโครงการที่เหมาะสม
นาย Sutoyo Sutedjo ประธานกรรมการบริษัทฯ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นอย่างชัดเจน และทำให้กำไรจากการผลิตลดลง ในขณะเดียวกันได้ทำให้ราคาถ่านหินปรับตัวสูงขึ้น ปริมาณความต้องการใช้ถ่านหินอย่างต่อเนื่องในตลาดเอเชีย-แปซิฟิค ประกอบกับปัญหาการขนส่งถ่านหินของออสเตรเลียที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะอากาศส่งผลให้ราคาซื้อ-ขายถ่านหิน ณ. ปัจจุบัน (Spot Price) ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
ITM เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายถ่านหินรายใหญ่อันดับ 3 ในอินโดนีเซีย มีบริษัทย่อย 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท Indominco Mandiri บริษัท Trubaindo Coal Mining บริษัท Bharinto Ekatama บริษัท Jorong Barutama Greston และบริษัท Kitadin ในปี 2549 ที่ผ่านมา ITM สามารถผลิตถ่านหินได้จำนวน 19.6 ล้านตัน โดยมีฐานการผลิตถ่านหินกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ ในเกาะกาลิมันตันตะวันออก และ เกาะกาลิมันตันใต้ รวมทั้งมีท่าเรือตลอดจนอุปกรณ์และระบบในการขนถ่ายถ่านหิน
ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2549 ITM มีกำไรสุทธิ 24.9 ล้านเหรียญสหรัฐ (ไม่นับรวมกำไรสุทธิของเหมืองโจ-ร่ง) และกำไรสุทธิในรอบ 6 เดือนของปีนี้ (สิ้นสุด ณ. วันที่ 30 มิถุนายน 2550) อยู่ที่ 22.7 ล้านเหรียญสหรัฐ (ไม่นับรวมกำไรสุทธิของเหมืองโจ-ร่ง)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ