(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นจีน: สภาพคล่องแข็งแกร่ง หนุนตลาดหุ้นจีนปิดพุ่ง 105.61 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 19, 2007 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดทะยานขึ้นในวันนี้ (19 ธ.ค.) เนื่องจากมีสภาพคล่องใหม่ๆเข้ามาในตลาด หลังจากบริษัทไชน่า แปซิฟิก อินชัวรันซ์ ประสบความสำเร็จในการนำหุ้น IPO ออกขาย โดยการพุ่งขึ้นของหุ้นที่มีทุนจดทะเบียนสูง อาทิ หุ้นกลุ่มโลหะและกลุ่มการเงิน เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดขึ้นปิดในแดนบวก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 105.61 จุด หรือ 2.18% แตะระดับ 4,941.78 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 8.64 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 6.48 พันล้านหยวน
บริษัทบริหารหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ของจีน 3 ราย ได้แก่ โบเซรา ฟันด์, ไชน่า เซาเทิร์น ฟันด์ และไชน่า เอเอ็มซี ประกาศว่า จะกลับมาเปิดซื้อขายกองทุนเพื่อการลงทุนกระดานเออีกครั้ง ซึ่งข่าวดังกล่าวมีส่วนช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขาย
ชาง กี นักวิเคราะห์ของไห่ตง ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า แรงซื้อถูกจุดประกายจากข่าวดังกล่าว ก่อนหน้านี้ นักลงทุนเกรงว่า บริษัทบริหารกองทุนอาจจะได้รับแรงกดดันจากการปรับฐานที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้
หลี่ หรงหรง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของรัฐ กล่าวกับเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ ว่า บริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลกลางไม่ได้วางแผนที่จะขายหุ้นจำนวนมากที่ถืออยู่ในบริษัทจดทะเบียน ซึ่งข่าวนี้ช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน
หุ้นเป๋าชาน ไอรอน แอนด์ สตีล พุ่ง 0.76 หยวน และหุ้นวูฮาน ไอรอน แอนด์ สตีล ดีดขึ้น 1.19 หยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ