บอร์ด กสทช.ให้ DTAC-ADVANC มีคุณสมบัติเข้าประมูลคลื่น 1800 MHz พร้อมเห็นชอบร่างประกาศเรียกคืนคลื่นความถี่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 15, 2018 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กสทช.วาระพิเศษว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ บริษัท ดีแทคไตรเน็ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เป็นผู้มีคุณสมบัติเข้าประมูลคลื่นความถี่ความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ในวันที่ 19 ส.ค.61

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ผ่านร่างประกาศหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยมีหลักเกณฑ์ว่าคลื่นความถี่นั้นต้องไม่ได้ใช้ประโยชน์, คลื่นนำมาใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า, นำคลื่นมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ามากขึ้น หลังจากนี้ กสทช.จะนำไปไปรับฟังความเห็นสาธารณะ

สำหรับขั้นตอนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ เมื่อนำร่างฯ ไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้ว กสทช.จะจัดทำรายงานบทวิเคราะห์การเรียกคืนคลื่นความถี่ที่มีองค์ประกอบ 6 ด้าน คือ แนวทางเรียกคืนคลื่นความถี่, จำนวนคลื่นความถี่แถบความถี่และขนาดคลื่นความถี่, ผู้ได้รับอนุญาต, สถานการณ์การถือครอง, ผู้ได้รับผลกระทบ, กรอบระยะเวลา และประโยชน์ทางสังคมที่ได้จากการเรียกคืน จากนั้นกสทช.จะทำหนังสือแจ้งผู้ถือครองเพื่อเรียกคืนคลื่น แล้วทำหนังสือแจ้งกลับมาที่กสทช.ภายใน 90 วัน บอร์ดกสทช.จะพิจารณาความเห็นจากผู้ถูกเรียกคืนคลื่นแล้วจึงมีมติ

ขณะที่การประเมินมูลค่าคลื่น การทดแทนการชดใช้ และการจ่ายค่าตอบแทนในการคืนคลื่นความถี่ กสทช.จะจ้างสถานบันการศึกษาของรัฐ 3 แห่งในการพิจารณา โดย กสทช.จะนำผลการศึกษามาเฉลี่ยเพื่อกำหนดมูลค่าคลื่นที่เหมาะสม

จากนั้นจะมีการตั้งอนุกรรมการที่มีเลขาธิการ กสทช.เป็นประธาน ประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรงการคลัง, สำนักงานอัยการสูงสุด, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง, สำนักงบประมาณ และสำนักงานดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกเรียกคืนคลื่นสามารถเสนอความเห็นและข้อโต้แย้งในการเรียกคืนคลื่น

ทั้งนี้ การเรียกคืนคลื่นความถี่ตามประกาศฯนี้จะไม่เกี่ยวกับคลื่นย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ (ย่านที่ทีวีดิจิทัลใช้งานอยู่) เนื่องจากการใช้งานคลื่นความถี่ถูกเขียนไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาต

"กระบวนการทั้งหมดจะทำคู่ขนานกันไปโดยคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการเรียกคืนคลื่นทั้งหมด 120 วัน ทั้งนี้ตามโรดแมพคลื่นที่อยู่ในข่ายทำการศึกษาคือ คลื่นย่าน 2600 เมกะเฮิตรซ์ (จำนวน 90 เมกะเฮิรตซ์ ที่บมจ.อสมท (MCOT) ถือครอง), คลื่น 3400 -3800 เมกะเฮิตรซ์ และคลื่นความถี่ย่าน 26 -28 กิกะเฮิตรซ์ ส่วนคลื่น 400-470 เมกะเฮิตรซ์ อยู่ในแผนแล้วและจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง " นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ