ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ผลเลือกตั้งตามคาดดันคอมโพสิตเปิดบวก 12.94 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดทำการปรับตัวสูงขึ้นในเช้าวันนี้ (20 ธ.ค.) เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งนายลี เมียง บัค อดีตผู้บริหารกลุ่มฮุนไดได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้
นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้รับปัจจัยชี้นำจากการปิดบวกของตลาดหุ้นทั่วทั้งภูมิภาคเมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการเนื่องในวันเลือกตั้ง
นายลี เมียง บัค ผู้สมัครหัวอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างถล่มทลายเมื่อวานนี้ โดยได้รับคะแนนเสียงทั้งสิ้น 48.7% ของคะแนนเสียงทั้งหมด ขณะที่ 22.6% ตกเป็นของนายชัง ดอง-ยัง ผู้สมัครจากพรรคเสรีที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงส่งแรงซื้อเข้ามาเบาบาง เนื่องจากยังมีความวิตกกังวลต่อตลาดสินเชื่อและวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ
คิม มิน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์บูกุ๊กเปิดเผยว่า "แม้นายลียังคงถูกพิจารณาคดีปั่นหุ้น แต่นักลงทุนมองว่าเหตุการณ์ร้ายแรงดังกล่าวได้จบสิ้นไปแล้ว และพวกเขาหวังว่านายลีจะสามารถกอบกู้เสถียรภาพทางการเมืองกลับมาได้ในที่สุด"
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เกรงว่า แนวโน้มตลาดหุ้นในช่วงสั้นๆจะไม่น่าวางใจมากนัก เนื่องจากตลาดยังมีกระแสความวิตกต่อเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น
"ผมไม่คิดว่าเวลานี้เป็นโอกาสเหมาะที่จะเร่งเข้าซื้อหุ้นโดยดูจากปัจจัยด้านนโยบายที่เอื้อต่อตลาดหุ้นและภาคธุรกิจของรัฐบาลชุดใหม่เพียงอย่างเดียว" นายคิมกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.02 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดบวก 12.94 จุด หรือ 0.7% แตะที่ระดับ 1,874.41 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 124 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.5 ล้านล้านวอน
หุ้นกลุ่มธนาคารเคลื่อนไหวอย่างคึกคักจากมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูดใจ โดยหุ้นกุ๊กมินเปิดบวก 3.4% และหุ้นวูริ ไฟแนนเชียลเปิดพุ่ง 4.2%
หุ้นกลุ่มค้าปลีกทะยานขึ้นจากคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลชุดใหม่จะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งส่งผลให้หุ้นซินเซเกเปิดบวก 1.3% และหุ้นลอตเต้ ชิปปิ้งขยับขึ้น 0.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ