ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง:ฮั่งเส็งเปิดทรงตัวหลัง CIC ซื้อหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดแทบไม่เปลี่นแปลง แต่จากนั้นพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเช้าวันนี้ (20 ธ.ค.) โดยตลาดได้รับปัจจัยบวกจาก ไชน่า อินเวสท์เมนท์ คอร์ป ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลจีน เข้าซื้อหุ้นจำนวน 9.9% ในมอร์แกน สแตนลีย์ มูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ความเคลื่อนไหวของ CIC ช่วยให้นักลงทุนคลายวิตกจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ที่จะมีต่อสถาบันการเงินขนาดใหญ่ระดับโลก อาทิ ซิตี้กรุ๊ป อิงค์
นอกจากนี้ การลงทุนของ CIC ยังมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นธนาคาร ผู้จัดการกองทุน และบริษัทประกันของจีน ซึ่งได้รับอนุญาตให้ลงทุนในตลาดต่างประเทศ ภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันในประเทศที่ได้มาตรฐาน (QDII) ให้เข้าลงทุนซื้อหุ้นในต่างประเทศมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งเปิดตลาดบวก 5.34 จุด แตะที่ 27,034.60 จุด แต่ไม่กี่นาทีต่อมาก็วิ่งขึ้นแตะ 75.01 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 27,104.25 จุด
"เราคาดว่าตลาดหุ้นฮ่องกงจะแข็งแกร่งขึ้นในวันนี้ สาเหตุที่ฮั่งเส็งร่วงลงเพราะขาดสภาพคล่องเป็นหลัก การเข้าลงทุนของ CIC ถือเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยาต่อตลาด" อเล็กซ์ ทัม นักวิเคราะห์วิจัยประจำ ซีเอสซี ซีเคียวริตีส์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ