(เพิ่มเติม) ดัชนี SET หลุด 800 ตามแรงขายพลังงาน-แบงก์ คาดต่างชาติ-สถาบันปรับพอร์ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับลดลงหลุดแนวรับที่ 800 จุดมาแล้ว ตามแรงขายหุ้นบิ๊กแคปทั้งกลุ่มพลังงาน-แบงก์ และคาดว่าจะเป็นผลจากการปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติและสถาบัน นอกจากนั้น ยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบการโอนทรัพย์สินของบมจ.ปตท.(PTT)กลับไปให้กับรัฐ ซึ่งการคิดค่าเช่าท่อก๊าซและที่ดินยังไม่ชัดเจน โบรกเกอร์ระบุด้านเทคนิคหลังหลุดแนวรับอาจมีแรงเทขายต่อ
ดัชนี SET เมื่อ 10.26 น.ลดลง 5.32 จุด หรือ -0.66% มาที่ 799.66 จุด
นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย กลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้หลุด 800 จุด เนื่องจากหุ้น บมจ.ปตท.(PTT) ที่ปรับตัวลดลงมามีผลต่อตลาด
ภาวะการลงทุนในวันนี้ปัจจัยที่นักลงทุนยังมองอยู่ในเรื่องของ PTT เกี่ยวกับโครงการเช่าท่อก๊าซเพราะก่อนหน้านี้ผลกระทบคาดว่าอยู่ประมาณ 5% ตอนนี้ข้อมูลลึกๆจะมากกว่านั้นหรือไม่ สิ่งที่จับสัญญาณคือนักลงทุนต่างชาติมีการเทขายออกมา
"ต้องดูประเด็นตรงนี้มีปัจจัยอะไรลึกๆหรือไม่เพราะตอนนี้ตามสื่อต่างๆ พูดถึงเปิด 3 สูตรค่าเช่าท่ออาจจะเรียกเก็บสูงสุด 20% ซึ่งอยู่ระหว่าง 5-20% เนื่องจากการคิดค่าเช่าท่อก๊าซยังไม่นิ่ง จากความไม่แน่นอนตรงนี้จะมีผลต่อ valuation ต่อ PTT ด้วยจึงมีผลทำให้หุ้น PTT ปรับตัวลดลงเป็นแรงกดดัน"นายวีระชัยกล่าว
นอกจากนี้ บลจ.และธนาคารต่างๆจะต้องขายหุ้นปรับพอร์ตออกมาเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีแรงเทขายจากกองทุนในและต่างประเทศจึงเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อราคา และในแง่ของระยะสั้นตลาดหลุดแนวรับ 800 จุดจึงมีแรงเทขายอย่างต่อเนื่องออกมาในหุ้นขนาดใหญ่ทำให้ภาพรวมของตลาดในช่วงนี้ปรับตัวลดลงไป low เดิมอยู่ที่ 796จุด อาจจะมีเด้งกลับตรงนี้
"PTT นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้มีการปรับตัวลงค่อนข้างเยอะมาก สัญญาณทางเทคนิคเห็นว่าตอนนี้เริ่มจะเข้าเขตภาวะ Oversold ขายมากเกินไปเป็นไปได้ที่อาจจะมีดีดกลับช่วงสั้น แต่ประเมินแนวรับ PTT ที่ 330 บาท" นายวีระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ