(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ขาดแรงหนุนกองทุนรบ. เวทเต็ดปิดทรุด 157.23 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (20 ธ.ค.) ปรับตัวร่วงลงทั่วทั้งกระดาน โดยแรงซื้อเก็งกำไรที่ดันดัชนีให้สูงขึ้นในช่วงแรก ถูกบดบังด้วยท่าทีของนักลงทุนที่ผิดหวังจากการที่กองทุนรัฐบาลไต้หวันเข้าซื้อหุ้นน้อยลง 
ดีลเลอร์กล่าวว่า กองทุนรัฐบาลเข้าซื้อหุ้นน้อยกว่าสองวันทำการที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดหุ้นไต้หวันไม่สามารถฝ่าแนวต้านทางเทคนิค อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากความวิตกอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์การเมืองในประเทศ
ความวิตกทางการเมืองที่รุนแรงที่สุดก็คือการตัดสินของศาลสูงเกี่ยวกับคดีคอร์รัปชั่นของนายหม่า หยิงจิ่ว ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันจากพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งดำเนินนโยบายเป็นมิตรกับจีน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนมีนาคมปีหน้า
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดดิ่งลง 157.23 จุด หรือ 1.96% ปิดที่ 7,857.08 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 7,840.71 - 8,048.00 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.91 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
เมา เจินเจีย ประธานโพร สแตนดาร์ด แคปิตอล แมนเนจเมนท์ กล่าวว่า ไม่มีปัจจัยชี้นำเชิงบวกใหม่ๆเข้ามาในตลาด ทำให้ดัชนีดิ่งลง โดยนักลงทุนดูสถิติทางเทคนิคเป็นตัวชี้นำ โดยมีแรงต้านทางเทคนิคเกิดขึ้นในตลาด หลังจากที่ดัชนีดีดตัวขึ้นมากวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนก็ยังคงมีท่าทีระมัดระวังภาวะผันผวนในช่วงนี้อยู่เหมือนเดิม
นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขค้าปลีกสหรัฐในช่วงช็อปปิ้งเทศกาลคริสต์มาสด้วย เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีจะได้รับผลกระทบจากข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งสะท้อนถึงความวิตกต่อการบริโภคในสหรัฐที่หดตัวลง และผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก
หุ้นเอยู ออปโทรนิคส์ คอร์ป ร่วงลง 1.50 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 54.00 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังจากที่บริษัทปฏิเสธรายงานว่าจะลงทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพื่อเสริมสร้างสถานะในอุตสาหกรรม light-emitting diode หรือแอลอีดีให้แข็งแกร่งขึ้น
ทั้งนี้ หุ้นเอเซอร์ ร่วงลง 1.70 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 58.30 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้ว่าคณะกรรมการบริษัทจะอนุมัติขายหุ้นวิสตรอน คอร์ป 55 ล้านหุ้น โดยวิสตรอนปิดลบ 2.20 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 54.80 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ