ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายสกัดนิกเกอิปิดบวกเพียง 1.09 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (20 ธ.ค.) หลังจากเคลื่อนตัวผันผวนตลอดทั้งวัน โดยตลาดถูกเทขายทำกำไรส่งเข้าสกัดเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดขยับขึ้น 1.09 จุด แตะระดับ 15,031.60 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 15,161.66-15,017.97 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.67 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.78 พันล้านหุ้น
ในช่วงเช้านั้นตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นแข็งแกร่งเนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงเมื่อ 6 วันทำการที่แล้ว โดยดัชนีทะยานขึ้นกว่า 130 จุด แต่ต่อมาในช่วงสายตลาดถูกแรงขายทำกำไรสกัดไว้ ส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
นายอากิฮิโร่ ชิโรดะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โนโซมิกล่าวว่า "นักลงทุนยังคงมีมุมมองในด้านลบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และต่อการคาดการณ์ที่ว่าวาณิชธนกิจแบร์สเติร์นสจะเปิดเผยตัวเลขขาดทุนเพิ่มขึ้นหลังจากเข้าลงทุนในตลาดซับไพรม์"
ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้ที่ 0.5% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ในขณะที่มีความกังวลเรื่องตลาดสินเชื่ออันเนื่องมาจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐที่ยังไม่มีข้อยุติ
นอกจากนี้ BOJ ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนธ.ค. 2550 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงเนื่องจากตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านลดน้อยลง
ทั้งนี้ หุ้นธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยหุ้นยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ดีดขึ้น 2.3% หุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล ปรับตัวขึ้น 3.6% และหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ขยับขึ้น 1.9%
ส่วนหุ้นเหล็กกล้าและกลุ่มเดินเรือยังคงได้รับแรงซื้อ โดยหุ้นนิปปอน สตีล ดีดขึ้น 2.1% หุ้นเจเอฟอี บวกขึ้น 2.3% และหุ้นมิตซุย โอเอสเค ไลนส์ เพิ่มขึ้น 1.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ