ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดทรุด 17.10 จุด หลังนลท.ชะลอคำสั่งซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงในวันนี้ (20 ธ.ค.) สวนทางกับที่พุ่งขึ้นร้อนแรงในช่วงเช้า โดยนักลงทุนเริ่มชะลอคำสั่งซื้อ หลังจากที่ตลาดมีปฏิกริยาในด้านบวกต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีไปแล้วเมื่อเช้านี้
โดยดัชนีคอมโพสิตเคลื่อนไหวพุ่งขึ้น 1% ในเปิดช่วงเปิดตลาดเช้านี้ หลังจากที่นายลี เมียง บัค นักธุรกิจที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง แต่ต่อมาไม่นานดัชนีกลับแกว่งตัวลงมาอยู่ในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะขานรับการฉลองชัยชนะของรัฐบาลชุดใหม่ และหันไปจับตาความไม่ชัดเจนจากต่างประเทศมาเป็นปัจจัยชี้นำตลาดแทน
ทั้งนี้ นายลี อดีตซีอีโอของบริษัทฮุนได ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างท้วมท้นเป็นประวัติการณ์ในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของเกาหลีใต้ เนื่องจากผู้ลงคะแนนต่างให้การสนับสนุนเขาอย่างล้นหลาม โดยไม่สนใจต่อคดีปั่นหุ้นที่กำลังถูกสอบสวนอยู่ในขณะนี้
เรียว ยอง-ซอก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดกล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งมีผลต่อตลาดในช่วงสั้นๆ ซึ่งไม่มีอิทธิพลพอที่จะทำให้นักลงทุนคลายความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐได้"
"ภาวะตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่ร้อนแรงในช่วงปลายปีไม่มีทีท่าว่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อและปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 17.10 จุด หรือ 0.9% แตะระดับ 1,844.37 จุด หลังเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,843.73-1,882.61 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 391 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.7 ล้านล้านวอน
ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีปิดร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดลบ 1.9% และหุ้นไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์ปิดดิ่งลง 3.0%
เช่นเดียวกับหุ้นในกลุ่มก่อสร้างที่ปิดลบจากแรงเทขายทำกำไร หลังจากที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อช่วงก่อนหน้านี้จากกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้จะลดภาษีในการทำธุรกรรมในตลาดอสังหาริมทรัย์ โดยหุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดทรุดตัวลง 4.8% และหุ้นแดวู เอ็นจิเรนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ปิดร่วงลง 3.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ