ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง:วิตกศก.สหรัฐก่อนสิ้นปี ฉุดฮั่งเส็งปิดลบ 12.17 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ (20 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้ปลีกตัวออกนอกตลาดจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับมารตรการคุมเข้มเศรษฐกิจของจีน และความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับภาคการธนาคารของสหรัฐ
มูลค่าการซื้อขายในตลาดเบาบาง เนื่องจากการซื้อขายเริ่มลดลงก่อนถึงช่วงวันหยุดสิ้นปี โดยผู้จัดการกองทุนบางรายเลือกที่จะปรับโพสิชั่นของตัวเองเพื่อกระตุ้นผลกำไรในช่วงสิ้นปี
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 12.17 จุด หรือ 0.1% ปิดที่ 27,017.09 โดยเคลื่อนไหวในกรอบ 26,957.65 และ 27,203.89 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 7.76 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลว่า จีนอาจออกมาตรการคุมเข้มสินเชื่อเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปี ซึ่งส่งผลให้หุ้นกลุ่มการเงินและอสังหาริมทรัพย์ของจีนลดลง
ทั้งนี้ กระแสข่าวที่ว่า มอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐรายงานว่า บริษัทขาดทุนเป็นวงเงินสูงเกินคาดในไตรมาส 4 เพราะต้องตัดบัญชีหนี้สูญมูลค่า 9.4 พันล้านดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) นั้น สามารถบรรเทาความวิตกกังวลของนักลงทุนได้ในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นก็กลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง
อีกทั้ง ไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการลงทุนของรัฐบาลจีนได้เข้าลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ในมอร์แกน สแตนลีย์เพื่อเพิ่มสถานะด้านเงินทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ