(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง:วิตกศก.สหรัฐก่อนสิ้นปี ฉุดฮั่งเส็งปิดลบ 12.17 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ (20 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้ปลีกตัวออกนอกตลาดจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับมารตรการคุมเข้มเศรษฐกิจของจีน และความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับภาคการธนาคารของสหรัฐ
มูลค่าการซื้อขายในตลาดเบาบาง เนื่องจากการซื้อขายเริ่มลดลงก่อนถึงช่วงวันหยุดสิ้นปี โดยผู้จัดการกองทุนบางรายเลือกที่จะปรับโพสิชั่นของตัวเองเพื่อกระตุ้นผลกำไรในช่วงสิ้นปี
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 12.17 จุด หรือ 0.1% ปิดที่ 27,017.09 โดยเคลื่อนไหวในกรอบ 26,957.65 และ 27,203.89 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 7.76 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลว่า จีนอาจออกมาตรการคุมเข้มสินเชื่อเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปี ซึ่งส่งผลให้หุ้นกลุ่มการเงินและอสังหาริมทรัพย์ของจีนลดลง
ทั้งนี้ กระแสข่าวที่ว่า มอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐรายงานว่า บริษัทขาดทุนเป็นวงเงินสูงเกินคาดในไตรมาส 4 เพราะต้องตัดบัญชีหนี้สูญมูลค่า 9.4 พันล้านดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) นั้น สามารถบรรเทาความวิตกกังวลของนักลงทุนได้ในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นก็กลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง
อีกทั้ง ไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการลงทุนของรัฐบาลจีนได้เข้าลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ในมอร์แกน สแตนลีย์เพื่อเพิ่มสถานะด้านเงินทุน
"การซื้อขายในวันนี้ยังได้รับปัจจัยลบจากความวิตกังวลเกี่ยวกับภาวะวิกฤตตลาดสินเชื่อในสหรัฐ ที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดอย่างต่อเนื่อง" ปีเตอร์ ไล ผู้จัดการด้านการลงทุนจากดีบีเอส วิคเกอร์สกล่าว
หุ้นฮ่องกง เอ็กซ์เชงจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEx) และหุ้นบลูชิปอื่นๆ เป็นปัจจัยที่ฉุดให้ดัชนีร่วงลงในวันนี้ โดยหุ้น HKEx ลดลง 1 ดอลลาร์ฮ่องกง หุ้นไชน่า โมบาย ร่วงลง 60 เซนต์ และหุ้นไชน่า ไลฟ์ ลดลง 35 เซนต์
"ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดและการเติบโตในตลาดเงินอาจทำให้นักลงทุนวิตกกังวลในระยะใกล้นี้" มาร์โค มัค หัวหน้านักวิเคราะห์จากไต๋ ฟุ๊ก ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
"การดีดตัวขึ้นของดัชนีอาจเกิดขึ้นตามกลไลตามปกติเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนอาจยังมองข้ามปัจจัยพื้นฐานซึ่งกลายมาเป็นปัจจัยที่ดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น" เขากล่าว
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันไป โดยหุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ส์ ร่วงลง 40 เซนต์ หุ้นฮัง ลุง พร็อพเพอร์ตี้ส์ เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ และหุ้นซิโน แลนด์ พุ่งขึ้น 85 เซนต์
หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า ภาวะวิกฤตตลาดซับไพรม์อาจส่งผลประทบต่อภาคธรุกิจการเงินไม่มากนัก
"ภาคการธนาคารในฮ่องกงคาดว่าจะสามารถต้านทานปัญหาต่างๆตามที่คาดการณ์ไว้ได้" หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของธนาคารกลางฮ่องกง
ในหุ้นกลุ่มธนาคารกลางของจีนนั้น หุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หุ้นแบงค์ ออฟ ไชน่า เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หุ้นเอชเอสบีซี พุ่งขึ้น 20 เซนต์ และหุ้นฮั่งเส็ง แบงค์ เพิ่มขึ้น 2.10 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ