(เพิ่มเติม) "ประเสริฐ" เชื่อหุ้น PTT รับผลกระทบความเชื่อมั่น นลท.ลดลงแค่ในระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เชื่อว่า ราคาหุ้น PTT ที่ลดลงในช่วงนี้เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ ปตท.ลดลง หลังจากที่บริษัทต้องโอนสินทรัพย์ที่ดินเวนคืนและท่อส่งก๊าซกลับคืนให้รัฐ รวมทั้งต้องจ่ายค่าเช่าท่อก๊าซ ซึ่งเชื่อว่าภาวะที่ความเชื่อมั่นลดลงน่าจะเกิดขึ้นแค่ในระยะสั้นเท่านั้น หากมีการชี้แจงให้ผู้ถือหุ้นเข้าใจแล้วก็จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา 
สำหรับการคิดอัตราค่าเช่าท่อส่งก๊าซธรรมชาตินั้น ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของกรมธนารักษ์ แต่กรณีที่มีข่าวระบุว่าอาจคิดในอัตรา 20% ของรายได้ค่าผ่านท่อนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า การคิดอัตราค่าเช่าควรจะต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง เพราะท่อส่งก๊าซฯ ไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์เหมือนที่ราชพัสดุปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาพลังงาน ผู้ถือหุ้น และพนักงานได้
"การที่จะคิดอัตราค่าเช่าที่ 20 เปอร์เซ็นต์ ผมไม่ขอพูดถึงและวิเคราะห์วิจารณ์ในเรื่องนี้ แต่อยากให้คิดว่าค่าเช่าท่อก๊าซฯ ไม่เหมือนค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป" นายประเสริฐ กล่าว
ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้จะยังไม่มีแผนพิจารณาปรับลดราคาลงตามตลาดโลก เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาผู้ค้าต้องแบกรับภาระ เพราะไม่สามารถปรับขึ้นราคาให้ทันต่อสถานการณ์ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ