ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: วิตกศก.สหรัฐนำคอมโพสิตผันผวนขยับขึ้น 3.46 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2007 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เปิดทำการปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ผันผวนในเช้าวันนี้ (21 ธ.ค.) โดยดัชนีดีดตัวขึ้นในช่วงแรกจากอานิสงส์ของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ปัจจัยดังกล่าวกลับไม่มีอิทธิพลต่อตลาดมากพอ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่า
โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการปรับตัวสูงขึ้นในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนเพิกเฉยต่อความวิตกเรื่องเศรษฐกิจขาลงและมุ่งความสนใจไปที่ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทออราเคิล คอร์ปแทน ส่งผลให้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 0.3%
ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตเปิดพุ่งขึ้น 0.6% แต่กลับดิ่งลงอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา
คัง มูน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทโคเรีย อินเวสเมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมมีอยู่อย่างเบาบาง และนักลงทุนดูเหมือนว่าจะยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อปัจจัยบวกมากนัก ซึ่งภาวะเช่นนี้ได้ส่งผลให้ตลาดมีปฏิกิริยาต่อแรงเทขายที่ส่งเข้ามาในตลาดได้ง่าย"
"ในสัปดาห์หน้า ตลาดจะยิ่งมีกระแสความวิตกกังวลมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนที่ถือครองหุ้นจนถึงวันที่ 26 ธ.ค.จะได้รับเงินปันผลงวดสุดท้ายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ตลาดได้รับแรงกดดันจากการเทขายอย่างหนัก" นายคังกล่าว
นอกจากนี้ นายคังได้แนะให้นักลงทุนชะลอการลงทุนในช่วงที่ปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์และปัญหาสินเชื่อของสหรัฐยังคงไม่ทุเลาลง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.07 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดขยับขึ้น 3.46 จุด หรือ 0.2% แตะระดับ 1,847.83 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายที่ 115 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.1 ล้านล้านวอน
โดยเช้านี้ หุ้นปอสโคดิ่งลง 1.1% ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวลดลงต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 7 จากความวิตกกังวลว่า อุปสงค์เหล็กในจีนอาจชะลอตัวลง เนื่องจากรัฐบาลกำลังพยายามใช้มาตรการชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีรูดลงจากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ขยับลง 0.5% และหุ้นไฮนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ตกลง 1.6%
อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารเคลื่อนไหวในแดนบวก จากมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูดใจ และจากกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลชุดใหม่จะพิจารณาห้ามมิให้มีการควบรวมกิจการในกลุ่มธุรกิจดังกล่าว ซึ่งหุ้นกุ๊กมินพุ่งขึ้น 2.2% และหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลบวก 1.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ