THRE คาดปี 62 อาจมีกำไร หลังผ่านจุดต่ำสุดในปีนี้-รับผลกระทบจากขาดทุน 9 โครงการลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2018 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าในปี 62 อาจมีผลกำไรได้ หลังเชื่อว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปีนี้ เนื่องจากปีหน้าเชื่อว่าผลกระทบจากสัญญาประกันภัยต่อช่วงระยะยาวกับบริษัทรับประกันภัยต่อต่างประเทศ 9 โครงการที่ทำให้เกิดการขาดทุนจะปรับลดลง

ขณะที่ปีนี้คาดว่าจะมีสัญญาที่ครบอายุราว 10-20% จากสัญญาทั้งหมด และทยอยหมดอายุสัญญาในปี 62 จำนวนมาก และบริษัทคาดว่าสัญญาประกันภัยต่อ 9 โครงการจะครบอายุทั้งหมดในปี 63 แต่ทั้งนี้ความสามารถในการทำกำไรจะต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นร่วมด้วย

บริษัทยังตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยต่อรับปีนี้เติบโต 7-8% จากปีก่อนอยู่ที่ 4,903 ล้านบาท โดยเริ่มเห็นแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/61 อย่างไรก็ตาม ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ยังมีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะราคาประกันภัยรถยนต์ในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบมาถึงธุรกิจประกันภัยต่อ โดยมองว่าบริษัทขนาดกลาง-เล็กยังมีการแข่งขันที่รุนแรงอยู่ ขณะที่บริษัทประกันภัยขนาดใหญ่หลายแห่งเริ่มมีการประคองราคา อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังมีเวลาพิจารณาผลกระทบอีกประมาณ 2-3 เดือน

ปัจจุบัน ตลาดรับประกันภัยต่อมีมูลค่ารวม 6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศมูลค่าราว 5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือในประเทศอีก 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าปี 61 จะมีรายได้จากต่างประเทศราว 50 ล้านบาท จากแผนขยายธุรกิจไปยังกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้น ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการมองหาพันธมิตรใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องโดยเน้นรับประกันภัยต่อสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นหลัก ซึ่งบริษัทมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังเวียดนามและฟิลิปปินส์ จากมองว่าเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่และเติบโตได้จากมีจำนวนประชากรสูง จากปัจจุบันมีการร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทรับประกันภัยต่อในกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ