(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:ดาวโจนส์บวก-ซื้อเก็งกำไรหนุนเวทเต็ดปิดพุ่ง84.36จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (21 ธันวาคม) ปรับตัวสูงขึ้น ในทิศทางเดียวกับดาวโจนส์ที่ปิดบวกขึ้นคืนวานนี้ เนื่องจากบริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง ออราเคิล เปิดเผยผลประกอบการสดใส
ขณะที่แรงกดดันมาร์จิ้น คอลล์ ฉุดดัชนีให้ร่วงลงในช่วงแรกของการซื้อขาย ก่อนที่แรงซื้อเก็งกำไรที่มุ่งเน้นหุ้นเทคโนโลยีตัวสำคัญๆ ก็ช่วยผลักดันดัชนีให้กลับขึ้นไปปิดแดนบวกได้สำเร็จ
ดีลเลอร์กล่าวว่า การตัดสินใจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 0.125% ซึ่งมีผลวันนี้ ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อตลาด เนื่องจากเป็นสิ่งที่คาดการณ์กันไว้อยู่แล้ว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เวทเต็ดพุ่ง 84.36 จุด หรือ 1.07% หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 7,810.27 - 8,006.56 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน และตลอดทั้งสัปดาห์นี้ดัชนีหดหาย 176.64 จุด หรือ 2.18%
แอลวิน เติ้ง นักวิเคราะห์ประจำซิโนแพ็ค ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า การที่ตลาดฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากการเข้าซื้อเก็งกำไร พร้อมระบุว่า ความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการเมืองจะยังทำให้ตลาดผันผวนยืดเยื้อไปถึงสัปดาห์หน้า
การที่ตลาดหุ้นไต้หวันทรุดลงวานนี้ เป็นสาเหตุให้เกิดการรีบาวน์ทางเทคนิคในวันนี้ โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่มีราคาต่ำเมื่อเทียบกับผลประกอบการ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี
นอกจากนี้ ปัจจัยที่จะมีผลต่อตลาดหุ้นไต้หวันได้แก่ ยอดค้าปลีกสหรัฐในช่วงฤดูกาลซื้อของขวัญคริสต์มาส และการตัดสินคดีคอร์รัปชั่นของหม่า หยิงจิ่ว ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 28 ธ.ค.
หุ้นไชน่า สตีล บวก 0.45 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 41.55 ดอลลาร์ไต้หวัน จากรายงานบริษัทลงทุน 293 ล้านดอลลาร์ก่อตั้งโรงงานเหล็กในเวียดนาม
ทั้งนี้ หุ้นจงหัว แบงค์ ขยับขึ้น 0.05 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 16.80 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังข่าวกระทรวงการคลังจะทำตามมติของรัฐสภา และเลิกการขายหุ้นรัฐบาลในธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ