TPCH เผย 2 โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนคว้ารางวัลดีเด่น THAILAND ENERGY AWARDS 2018 หวังช่วยหนุนก้าวสู่ระดับอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2018 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค.61 โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ช้างแรกไบโอเพาเวอร์ และ โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์เอ็นเนอร์ยี ได้รับรางวัลดีเด่นจากการประกวด THAILAND ENERGY AWARDS 2018 ในด้านพลังงานทดแทน ประเภทโครงการที่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า (On-Grid) ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน โดยรางวัลนี้ถือเป็นสุดยอดรางวัลด้านพลังงานทดแทนทำให้บริษัทฯได้รับการยอมรับ ด้านพัฒนาโรงไฟฟ้า รวมถึงการผลิตไฟฟ้าที่มีคุณภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้บริษัทก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านพลังงานทดแทนอาเซียนในอนาคต

สำหรับ โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ช้างแรกไบโอเพาเวอร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีปริมาณการขายไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 9.2 เมกะวัตต์ ถูกออกแบบให้ใช้เชื้อเพลิงได้หลายชนิด Multi-fuel เพื่อแก้ปัญหาเรื่องราคาเชื้อเพลิงและขาดแคลนวัตถุดิบ โดยปัจจุบันใช้เชื้อเพลิงจากเศษวัสดุเหลือใช้จากการแปรรูปไม้ยางพาราและอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน ซึ่งถือเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งแรก ที่นำตอไม้และรากไม้ยางพาราที่เหลือทิ้งมาใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้าผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้การไฟฟ้าฝายภูมิภาค (กฟภ.) โดยมีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า capacity Factor มากกว่า 92% ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมด้านความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่ภาคใต้แล้ว ยังสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนภายในชุมชนมากกว่าปีละ 80 ล้านบาท สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าปีละ 74,930 MWh หรือเทียบเท่าการลดก๊าซเรือนกระจกมากกว่าปีละ 42,440 ตันคาร์บอนไดออกไซด์

ขณะที่ โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์เอ็นเนอร์ยี มีปริมาณการขายไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เน้นใช้วัตถุดิบเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น แกลบ เศษไม้ เหง้ามันสำปะหลัง ฟางข้าว ซังข้าวโพด ฯลฯ มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพสูงและได้มาตรฐานภายใต้การออกแบบการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม สามารถผลิตไฟฟ้า ได้ปีละประมาณ 64,000 MWh และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าปีละ 36,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ และสิ่งสำคัญช่วยสร้างรายได้และก่อให้เกิดการจ้างงานแก่ชุมชน เป็นการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ TPCH กล่าวว่า บริษัทยังมุ่งเน้นที่จะเสริมสร้างการจัดสรรโรงไฟฟ้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่มีการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์มีทั้งสิ้นจำนวน 6 โครงการ ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE),โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG ) โรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) และโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ และขณะนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 4 โครงการ ซึ่งมีแผนจะจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ