(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: หุ้นอสังหาฯสดใส หนุนฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้น 609.83 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2007 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (21 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนต่างส่งแรงซื้อทำกำไรในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ไม่สนใจกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ แต่ให้ความสำคัญกับบรรยากาศการซื้อขายที่แข็งแกร่งในตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ได้พุ่งขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เป็นแกนนำให้ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าผู้บริโภคจะเข้าลงทุนในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นเพื่อบรรเทาผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของฮ่องกงในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 3.4% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ เมื่อเปรียบเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนต.ค. นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 9 ปี
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้น 609.83 จุด หรือ 2.3% ปิดที่ 27,626.92 โดยเคลื่อนไหวในกรอบ 27,670.31 และ 27,192.80.จุด มีปริมาณการซื้อขาย 8.34 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
การซื้อขายโดยรวมเบาบางลงก่อนถึงช่วงวันหยุดเทศกาล โดยตลาดจะเปิดทำการครึ่งวันในวันจันทร์หน้าและจะปิดทำการในวันอังคารและวันพุธ
ดัชนีในภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 1,482.73 จุด หรือ 4.2% แตะที่ 36,904.30 จุด
ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีอีก 0.18% เป็น 7.47% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี 0.27% เป็น 4.14% นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ในปีนี้ โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ
ดีลเลอร์กล่าวว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า จีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 0.27% แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ขานรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้แม้ว่าจะน้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก็ตาม
"ตลาดได้ซึมซับปัจจัยที่ว่าจีนอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจีนจะประกาศเมื่อวานนี้เสียอีก แต่นักลงทุนก็ผิดหวังเล็กน้อยที่การปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้น้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้" แมทธิว คว็อก หัวหน้านักวิจัยจากแทนริช ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนขยายตัวกว่า 11% ในช่วงสองไตรมาสสุดท้าย และอัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปี
นอกจากนี้ ในเดือนนี้ธนาคารกลางจีนยังได้ปรับขึ้นเพดานสำรองเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้ที่ธนาคารกลางอีก 1% มาอยู่ที่ 14.5% นับเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ในปีนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 ธ.ค.
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าความต้องการอสังหาริมทรัพย์จะเพิ่มขึ้น โดยหุ้นชวงกง (โฮลดิ้งส์) เพิ่มขึ้น 6 ดอลลาร์ หรือ 4.5%
หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ส์ เพิ่มขึ้น 6.50 ดอลลาร์ หรือ 4.2% และหุ้นเฮนเดอร์สัน แลนด์ เพิ่มขึ้น 1.75 ดอลลาร์ หรือ 2.5%
หุ้นไชน่า โมบาย เพิ่มขึ้น 3 ดอลลาร์ หรือ 2.2% หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ (ซีซีบี) เพิ่มขึ้น 2 เซนต์
ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของจีนกล่าวในแถลงการณ์ต่อตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ว่า ธนาคารเตรียมเปิดสาขาในกรุงลอนดอนและตะวันออกกลาง ซึ่งได้แก่ ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโดฮา ประเทศกาตาร์
ส่วนหุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 2.5% ขณะที่หุ้นแบงค์ ออฟ ไชน่า เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ และหุ้นแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ พุ่งขึ้น 18 เซนต์ หรือ 1.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ