ภาคธนาคารชี้ทางรอดแบงก์จับมือบริษัทด้านเทคโนโลยีพัฒนาประสิทธิภาพตอบสนองผู้บริโภค-รับมือคู่แข่งจากต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกึกก้อง รักเผ่าพันธ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวในงาน Thailand Focus 2018 "The Future is Now" โอกาสการลงทุน...ไม่ต้องรออนาคต ในหัวข้อ Thailand's Fintech Landscape ("ฟินเทค" ในประเทศไทย) ว่า การที่จะเป็นผู้อยู่รอดในการเป็นผู้ให้บริการในเรื่องของการรับ-จ่ายเงิน ธนาคารจำเป็นต้องมีการร่วมมือกันกับบริษัทที่มีเทคโนโลยี ซึ่งถือว่าจะได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ และยังส่งผลดีกับผู้บริโภค ให้มีทางเลือกมากขึ้น ขณะเดียวกันการทำงานร่วมกับ Tech Talents ในส่วนของธนาคารฯ ก็จะต้องมีการจัดอบรมพนักงานด้าน IT ให้มีความรู้ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ การเข้ามามีบทบาทของ Mobile Banking ในปัจจุบัน อาจทำให้การให้บริการผ่านสาขาในอนาคตลดลงได้ เพราะมีผู้ใช้บริการ Mobile Banking เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 25 ครั้งต่อเดือน ซึ่งแนวคิดเกี่ยวกับ Digital ID ทำให้คนไม่ต้องไปทำธุรกรรมที่สาขา แต่ปิดสาขาทั้งหมดยังไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากธนาคารยังต้องให้บริการลูกค้าส่วนใหญ่อยู่

ส่วนการนำ AI เข้ามาใช้มองว่าเป็นส่วนงานป้องกันการโจรกรรม เนื่องจาก AI สามารถเก็บข้อมูลและคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าได้ หากมีพฤติกรรมผิดปกติไปในระหว่างการทำธุรกรรมใดก็สามารถป้องกันได้ ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าด้วย

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารจะอยู่รอดได้จำเป็นต้องร่วมมือกันกับบริษัทเทคโนโลยีแล้วดำเนินธุรกิจไปด้วยกัน เพื่อพัฒนาบริการทางการเงินให้ดีขึ้น ซึ่งสิ่งที่ธนาคารจะต้องทำต่อไปคือ พยายามลดต้นทุนและสร้างคุณค่าจากข้อมูล เปิดทางให้ AI เข้ามา โดยมองว่าธนาคารปัจจุบันจะไม่ใช่แค่ธนาคารอีกต่อไป แต่ต้องให้ความสะดวกแก่ชีวิตในด้านอื่นๆ ด้วย เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค

"ตอนนี้ไม่มีใครรู้ว่าการพัฒนาด้านเทคโนโลยีมันจะไปหยุดลงที่ตรงไหนหรือจะเปลี่ยนไปอย่างไร ต้องปรับอะไรบ้าง จนกว่าจะโดนโจมตี ดังนั้นเราจึงต้องแสวงหาความร่วมมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานที่จะทำงานทางด้านนี้ ไม่ใช่แค่ต้องมีความรู้เท่านั้น แต่ต้องสามารถจินตนาการและท้าทายตัวเองให้ลงมือคิดหาหนทางสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ได้ด้วย"

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า นอกจากร่วมมืกับบริษัทเทคโนโลยีแล้ว จะต้องพร้อมใจกันเพื่อให้สามารถแข่งขันกับ Big Tech Giant ที่จะมาจากต่างประเทศ จึงจะต้องดำเนินการให้เร็วและให้มีประสิทธิภาพเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันให้ได้

นอกจากนี้ มองว่า 2 ปัจจัยที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบของธนาคาร คือ บล็อกเชน และ IA ที่จะเปลี่ยน Banking Landscape ไปทั้งหมด โจทย์ต่อไปสำหรับธนาคาร คือ การใช้เทคโนโลยีพัฒนาประสิทธิภาพตอบสนองผู้บริโภคให้ได้เร็ว ซึ่งมองว่า Digital Transformation นั้นสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการดำเนินงานได้ พร้อมกับนำมาช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าจึงจะทำให้อยู่รอดได้ในธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธนาคารสามารถเอาเทคโนโลยีอย่าง Robot มาทดแทนบุคลากร แต่ก็ยังคงต้องให้ความสำคัญกับพนักงานซึ่งพยายามเพิ่มความรู้และทักษะในเรื่องของเทคโนโลยีให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามหา Tech Talent จากแหล่งอื่นมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ