ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงหุ้นนิวยอร์ก-อสังหาฯ ดันฮั่งเส็งปิดบวก 501.88 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 24, 2007 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในการซื้อขายครึ่งวันวันนี้ (24 ธ.ค.) ด้วยอานิสงส์จากตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่เดินหน้าขึ้นเมื่อวันศุกร์ โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เป็นแกนนำให้ดัชนีขยับสูงขึ้นในวันนี้ หลังจากโครงการอสังหาฯที่เปิดตัวในสัปดาห์ก่อนมียอดขายน่าพอใจ
ทั้งนี้ สัปดาห์ที่แล้วได้มีการเปิดตัวฮาร์เบอร์ เพลส ซึ่งเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมกันของซัน ฮุง ไค่ พรอพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง และนิว เวิลด์ ดีเวลอปเมนท์ โดยสามารถขายได้ 956 ยูนิต
นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในเดือนพ.ย.ของสหรัฐทำให้เชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจไม่ถึงขั้นถดถอยลงอย่างที่หวั่นเกรงกัน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้น 501.88 จุด หรือ 1.8% ปิดที่ 28,128.80 หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 27,954.28 และ 28,191.26 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 5.19 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 205.01 จุด หรือ 1.55% ปิดที่ 13,450.65 จุด หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 1.1% ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดในรอบกว่า 3 ปี รวมถึงรายงานข่าวที่ว่านักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจในเมอร์ริล ลินช์
อเล็กซ์ แทม นักวิเคราะห์จากซีเอสซี ซีเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า "นักลงทุนอยู่ในอารมณ์ของเทศกาลคริสต์มาส โดยมีแรงซื้อในหุ้นกลุ่มอสังหาฯ และกลุ่มอื่นๆ แม้ว่ายังมีท่าทีระมัดระวังในตลาดโดยเห็นได้จากปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง แต่นักลงทุนก็กล้าเสี่ยงเนื่องจากคาดว่าหุ้นจะเดินหน้าขึ้นในช่วงก่อนสิ้นปี"
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการในช่วงบ่ายวันนี้ และจะไม่มีการซื้อขายในวันพรุ่งนี้และวันพุธ ก่อนที่จะกลับมาทำการตามปกติในวันพฤหัสบดี
"บรรยากาศของเทศกาลวันหยุดจะกระตุ้นตลาด ในขณะที่นักลงทุนบางสวนจะทำราคาหุ้นเพื่อปิดงวดบัญชี" โทนี่ ตง จากไชน่า เอเวอร์ไบรท์ ซีเคียวริตี้ส์ กล่าว
ปัจจัยที่ทำให้หุ้นกลุ่มธนาคารและอสังหาฯ เป็นแกนนำให้ดัชนีวิ่งขึ้นในวันนี้ ยังมาจากความคาดหวังที่ว่าอัตราดอกเบี้ยในฮ่องกงที่ลดลงจะกระตุ้นให้เกิดการกู้ยืมและเพิ่มอุปสงค์ในภาคอสังหาฯ
หุ้นเฉิงกง โฮลดิ้งส์ ของมหาเศรษฐีหลี่ กาชิง บวกขึ้น 1.20 ดอลลาร์ฮ่องกง หุ้นฮังลุง พรอพเพอร์ตี้ บวก 1.15 ดอลลาร์ หุ้นแฮนเดอร์สัน แลนด์ ขยับขึ้น 3.1 ดอลลาร์ หุ้นซัน ฮุง ไค่ พรอพเพอร์ตี้เดินหน้า 2.60 ดอลลาร์ และหุ้นซิโน แลนด์ ไต่ขึ้น 30 เซนต์
ในส่วนของหุ้นแบงก์นั้น หุ้นธนาคารรายใหญ่สุดของจีน อย่าง อินดันเทรียล แอนด์ คอมเมิร์ซ แบงก์ ออฟ ไชน่า บวก 5 เซนต์ หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ ปรับสูงขึ้น 27 เซนต์ หุ้นบีโอซี ฮ่องกง ขยับขึ้น 20 เซนต์ หุ้นฮั่งเส็ง แบงก์ กระโดดขึ้น 3.90 ดอลลาร์ และหุ้นเอชเอสบีซี บวกขึ้น 40 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ